Khai thác lợi thế phát triển sản phẩm OCOP
ĐBP - Phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã tích cực phát triển các sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu nông sản. Từ đó, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ khu vực nông thôn.
Với diện tích tự nhiên rộng, trong đó phần lớn là đất sản xuất nông nghiệp, xã Tuần Giáo có điều kiện thuận lợi hình thành các vùng nguyên liệu tập trung. Khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, lượng mưa ổn định phù hợp với các loại cây công nghiệp dài ngày như mắc ca, cà phê; lực lượng lao động dồi dào, giàu kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp. Tận dụng lợi thế đó, xã Tuần Giáo đã đẩy mạnh thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) nhằm phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương.
![]() |
| Mắc ca là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của xã Tuần Giáo. |
Ông Phạm Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Tuần Giáo cho biết: Để khai thác hiệu quả lợi thế của địa phương, xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi cơ cấu cây trồng, cách thức sản xuất, canh tác nông nghiệp; thay thế cây trồng ngắn ngày trên đất dốc kém hiệu quả sang các loại cây trồng chủ lực có hiệu quả kinh tế cao như mắc ca, cà phê và một số loại cây ăn quả. Đến nay, diện tích mắc ca toàn xã đạt gần 2.400ha, diện tích cà phê đạt hơn 609ha và diện tích cây ăn quả các loại là hơn 67ha.
Xã Tuần Giáo cũng chú trọng thực hiện chuyển đổi hình thức sản xuất từ hộ cá thể sang tổ hợp tác, hợp tác xã liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận và thu nhập cho người lao động; tăng cường thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp từ khâu trồng, chăm sóc đến bao tiêu sản phẩm. Hiện toàn xã có 25 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã tham gia dự án liên kết chuỗi giá trị gắn với sản phẩm quả mắc ca được hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn hỗ trợ sản xuất nông nghiệp.
Toàn xã Tuần Giáo hiện có 16 sản phẩm OCOP đã được công nhận; trong đó 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 14 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Hầu hết sản phẩm chủ lực đều từ mắc ca và cà phê, điển hình như: Hồng Kỳ International coffee HK 13; Arabica Espresso (cà phê nguyên hạt HK 10); hạt mắc ca Thoa Doãn; nhân mắc ca sấy giòn Thoa Doãn; mắc ca Việt Hà; hạt mắc ca sấy tách kẽ Thoa Quang... Giai đoạn tới, xã Tuần Giáo đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng diện tích mắc ca và cà phê lên 4.000ha để phát triển thêm sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Có điều kiện tự nhiên lý tưởng để phát triển các loại cây trồng như: Khoai sọ tím, ngô nếp, lúa nương, cây dược liệu (cà gai leo) và chăn nuôi gia súc (trâu, bò, dê), xã Tủa Chùa đã tận dụng lợi thế để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng mang hương vị riêng biệt của vùng cao. Xã vận động người dân chuyển đổi hình thức sản xuất từ tự cung tự cấp sang hàng hóa; chủ động lựa chọn sản phẩm mới tham gia chương trình OCOP thường niên; tư vấn, hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện sản phẩm, hồ sơ đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP; hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ sản phẩm... Đến nay, xã Tủa Chùa có 14 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao, như: Diệp thanh trà, mật ong rừng, rượu Mông pê, khoai sọ tím, thịt trâu gác bếp, thịt lợn ba chỉ gác bếp, trà gai leo... Các sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao về chất lượng.
Ông Lê Xuân Cảnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường chia sẻ: Tận dụng tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, khí hậu, đất đai, nguồn nhân lực, kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp... tỉnh đã khuyến khích các địa phương phát huy lợi thế phát triển sản phẩm đặc trưng của từng xã. Từ đó tạo dựng thương hiệu và tăng trưởng giá trị kinh tế cho các sản phẩm nông sản, thủ công, mỹ nghệ. Song song với đó, tỉnh đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất, tập trung hỗ trợ phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, thế mạnh của địa phương như: Lúa gạo, mắc ca, cà phê... để phát triển thành các sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu nông sản gắn với chỉ dẫn địa lý và xuất khẩu.
Tính đến tháng 6/2025, toàn tỉnh có 138 sản phẩm OCOP, trong đó có 5 sản phẩm đạt 4 sao và 133 sản phẩm đạt 3 sao. Phần lớn sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm (122 sản phẩm), còn lại là sản phẩm đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Nhằm tiếp tục thực hiện quả chương trình OCOP, thời gian tới UBND tỉnh khuyến khích các địa phương phát triển mô hình kinh tế nông thôn; phát huy giá trị văn hóa bản địa, cảnh quan sinh thái và sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp; hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với chế biến sâu, nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của nông sản đặc trưng. Từ đó, phát triển các sản phẩm OCOP của địa phương, xây dựng thương hiệu, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
Bài, ảnh: Đức Linh
