Thực hiện nghiêm Nghị định 100 của Chính phủ

Thứ Năm, 22/06/2023, 12:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị định số 100, ngày 30/12/2019 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, với mức phạt tăng nặng gấp nhiều lần so với trước kia, người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã dần hình thành ý thức "Đã uống rượu, bia thì không lái xe". Đây được xem là “liều thuốc” để ngăn chặn các hành vi vi phạm dẫn đến mất an toàn giao thông, đặc biệt là những trường hợp uống rượu, bia tham gia giao thông.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị định 100 của Chính phủ, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật thì lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Điện Biên đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm trên tất cả các tuyến đường.

Trong đó, xây dựng các kế hoạch chuyên đề, như: kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm người điều khiển xe trên đường mà trong người có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; kế hoạch xử lý vi phạm làn đường, tốc độ. Từ những giải pháp đó, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên.

“Từ khi Nghị định 100 có hiệu lực đã có nhiều chuyển biến tích cực trong chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát lực lượng chức năng nhận thấy, số người sử dụng đồ uống có cồn nồng độ điều khiển phương tiện đã giảm đi rất nhiều.” - Trung úy Trần Văn Khanh, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an TP. Điện Biên Phủ, thông tin.

1
Thực hiện Nghị định 100, phần lớn người tham gia giao thông đã nâng cao ý thức, hạn chế sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện.

Trước đây, khi Nghị định 100 chưa ra đời, việc uống rượu, bia của không ít người dân gần như mất sự kiểm soát, đây là một trong những thói quen khó thay đổi của người dân, đặc biệt là ở khu vực vùng sâu, vùng xa. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian qua.

“Nghị định 100 rất tốt, đảm bảo an toàn cho bản thân và và những người tham gia giao thông. Khi tôi uống rượu sẽ không lái xe mà gọi taxi đi về. Tôi thấy mức phạt của Nghị định 100 tương đối hợp lý và có tính răn đe cao.” – anh Nguyễn Văn Quân, tổ dân phố 8, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hiện lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự cũng gặp một số khó khăn như: Nhiều đối tượng vi phạm những quy định trong Nghị định 100 đã phản ứng gay gắt khi cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe; vì mức phạt trong Nghị định 100 rất cao so với thu nhập của người dân ở những vùng khó khăn, nên khi bị xử phạt, nhiều người không nộp phạt mà bỏ phương tiện lại.

“Do đó, trong quá trình xử lý hành vi vi phạm dụng nồng độ cồn nhưng chủ phương tiện không chấp hành, chúng tôi phối hợp với Công an phường, cán bộ tổ dân phố chứng kiến xử lý những đối tượng vi phạm.” - Trung úy Trần Văn Khanh, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an TP. Điện Biên Phủ, cho biết.

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định 100 của Chính phủ, bên cạnh nhiệm vụ tuần tra kiểm soát xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng chức năng, trong đó chủ yếu là lực lượng Cảnh sát giao thông tích cực tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông để mỗi người dân tự nâng cao ý thức chấp hành vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng xã hội./.

 

 

Trần Quỳnh - Dương Hải/DIENBIENTV.VN

 

.