Chợ đêm Tủa Chùa - Nét đẹp văn hoá vùng cao

Thứ Hai, 23/10/2023, 11:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phiên chợ vùng cao luôn là nơi mang đậm sắc màu văn hóa mỗi vùng miền. Đến với huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, du khách không nên bỏ lỡ một phiên chợ đặc sắc vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần ngay tại trung tâm thị trấn Tủa Chùa.

Mặt trời dần buông cũng là lúc chợ đêm Tủa Chùa rộn vang tiếng đàn, tiếng hát. Bóng dáng người lớn, trẻ nhỏ, dần đổ về đây để hoà mình vào không gian đặc sắc này. Để phiên chợ thêm phần náo nhiệt, hàng tuần, các xã, thị trấn và trường học trên địa bàn huyện sẽ thay nhau lên ý tưởng, tập luyện và biểu diễn một chương trình nghệ thuật mang những nét độc đáo riêng. 

1
Chợ đêm Tủa Chùa thu hút đông đảo du khách thập phương và nhân dân địa phương.

“Để quảng bá và giới thiệu hình ảnh, huyện Tủa Chùa đã có chủ trương mỗi một xã sẽ chuẩn bị một chương trình văn nghệ diễn vào tối thứ 7 hàng tuần, tự biên đạo, tự dàn dựng theo nét đặc sắc văn hoá của dân tộc mình, không chồng lấn hay trùng lặp với văn hoá của dân tộc khác. Đó cũng là cơ hội để các dân tộc giới thiệu văn hoá của dân tộc mình với cộng đồng.” - ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Truyền thanh - Truyền hình huyện Tủa Chùa, cho biết.

Ngay tại vị trí trung tâm của chợ đêm là gian hàng ẩm thực với hàng chục hàng quán, phục vụ rất nhiều món ăn truyền thống, trong đó đặc sắc phải kể đến lẩu thắng cố, dê núi, rượu ngô thơm nồng… hấp dẫn hàng trăm người dân và du khách quây quần thưởng thức.  

Tại chợ đêm, bà con từ nhiều nơi trên địa bàn huyện cũng trở về đây để bày bán các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương, tiêu biểu như: phong lan, mật ong rừng, các loại thảo dược.... Tất cả tạo nên một không khí nhộn nhịp, hấp dẫn du khách khi đến tham quan.  

1
Ngoài bán hàng truyền thống, các tiểu thương còn livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

“Đây là lần đầu tiên tôi được đến với Tủa Chùa, không khí ở đây rất nhộn nhịp, bà con rất thân thiện, các món ăn rất đặc sắc; tôi cũng đã được đi tham quan các gian hàng có những sản phẩm đặc trưng. Tôi rất ấn tượng với Tủa Chùa, tôi mong muốn được trở lại thêm nhiều lần nữa.” - chị Đỗ Thị Tuyển, du khách đến từ TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, đến nay, chợ đêm Tủa Chùa đã dần trở thành một sản phẩm đặc trưng của huyện, có sức hấp dẫn và thu hút rất lớn không chỉ đối với người dân địa phương mà còn cả du khách gần xa.

Cùng với sự quan tâm đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất thường xuyên từ địa phương, bằng chính các hoạt động gần gũi, nhưng mang sắc màu văn hoá đặc sắc của đồng bào, đã tạo nên nét đẹp riêng mà có lẽ chỉ chợ đêm Tủa Chùa mới có, góp phần làm nên sự thành công cho phiên chợ đặc biệt này./.

 

 

Minh Trang - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.