Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại huyện Tủa Chùa

Thứ Sáu, 13/10/2023, 17:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề, sáng 13/10, đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Mùa Thanh Sơn, Trưởng ban Dân tộc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn huyện Tủa Chùa về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn.

1
Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Mùa Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc với huyện Tủa Chùa.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Tủa Chùa có trên 62.700 nhân khẩu với 7 dân tộc sinh sống. Trên 95% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Kết quả rà soát từ năm 2021 đến 30/8/2023, huyện Tủa Chùa có trên 1.400 cặp vợ chồng kết hôn và 815 vụ tảo hôn; 4 vụ kết hôn cận huyết thống. Tình trạng tảo hôn chủ yếu diễn ra ở đồng bào dân tộc Mông. Lứa tuổi tảo hôn phổ biến ở độ tuổi 13 đến 16 đối với nữ, 16 đến 19 tuổi đối với nam; tình trạng kết hôn cận huyết thống vẫn còn diễn ra.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã trao đổi, làm rõ một số tồn tại, hạn chế cũng như đề ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trến địa bàn huyện Tủa Chùa thời gian tiếp theo.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Ttrưởng ban Dân tộc - HĐND tỉnh Mùa Thanh Sơn chia sẻ với những khó khăn trong quá trình thực hiện Đề án giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện Tủa Chùa và đề nghị huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, huy động sự vào cuộc của các ngành, các cấp; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và nhân rộng những mô hình điểm, đồng thời hướng dẫn các thôn, bản đưa nội dung giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vào quy ước, hương ước, coi đây là 1 trong  những tiêu chí quan trọng để đánh giá gia đình văn hóa trong năm./.

 

 

Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.