Pom Lót - Điểm sáng trong mô hình thắp sáng đường quê

Thứ Tư, 04/10/2023, 12:55 [GMT+7]

Điện Biên TV -  “Thắp sáng đường quê” là một trong những mô hình đem lại hiệu quả thiết thực trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới tại xã Pom Lót, huyện Điện Biên. Việc triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình này đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư, tạo điều kiện để người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại.

1
Có đèn điện thắp sáng, mọi sinh hoạt của người dân dễ dàng và thuận tiện hơn.

Được lắp đặt theo chế độ tự động, hàng ngày cứ đến 18 giờ gần 1km tuyến đường ở thôn 6, xã Pom Lót lại được thắp sáng bằng hệ thống 27 trụ bóng. Đây là thành quả từ sự đóng góp nhiệt tình, tự nguyện của 52 hộ dân trong thôn và nguồn xã hội hoá. Được biết, trước kia khi chưa lắp đặt hệ thống chiếu sáng bà con có việc về khuya luôn lo lắng, bởi con đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

“Từ ngày có đường điện thắp sáng thôn có nhiều đổi mới. Mọi sinh hoạt của người dân đều dễ dàng, thuận tiện hơn. Đồng thời, giảm tải được nhiều vấn đề nổi cộm nhất của thôn về trộm cắp” - ông Hoàng Xuân Thịnh, Trưởng thôn 6, xã Pom Lót, huyện Điện Biên, chia sẻ.

Không chỉ riêng thôn 6, đến nay, mô hình “Thắp sáng đường quê” đã được xã triển khai đến 10/14 thôn, bản với tổng chiều dài hơn 7km đường điện và trên 250 bóng thắp sáng. Để quản lý và vận hành có hiệu quả mô hình, các thôn đã thành lập ban quản lý để vận hành và thu tiền điện hàng tháng. Bình quân mỗi hộ hàng tháng đóng góp khoảng từ 3.000 – 5.000 đồng.

Với vai trò là chủ thể trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mặc dù thu nhập còn thấp nhưng người dân ở xã Pom Lót đã nhiệt tình tham gia, tự nguyện đóng góp kinh phí để thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”. Các thôn, bản không còn cảnh tối tăm như trước đây, thay vào đó là hệ thống đường điện chiếu sáng trên tất cả các trục đường.

Ông Lê Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pom Lót, huyện Điện Biên, cho biết: “Trong thời gian tới, xã tiếp tục kết hợp các nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao; trong đó nội dung về thiết chế đường điện hiện xã đang triển khai xây dựng các mô hình và có sự hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của Nhân dân để tiếp tục triển khai các tuyến đường thôn, xóm còn lại trên địa bàn xã”.

1
Mô hình “Thắp sáng đường quê” được người dân xã Pom Lót tích cực hưởng ứng.

Mô hình “Thắp sáng đường quê” tuy không mới, nhưng đối với xã Pom Lót nói riêng, huyện Điện Biên nói chung thì đây là một mô hình đang được Nhân dân tích cực hưởng ứng vì tính hiệu quả và thiết thực của nó mang lại. Ánh sáng từ mô hình “Thắp sáng đường quê” không những xua tan bóng tối, xua đi những tệ nạn xã hội, mà còn khẳng định được sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân xã Pom Lót trong việc chung sức, đồng lòng về đích nông thôn mới nâng cao cuối năm 2023.

 

 

Thuý Hằng - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

.