Phát triển mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng tại Nà Bủng

Thứ Sáu, 28/11/2025, 15:12 [GMT+7]

ĐBP - Tổ công nghệ số cộng đồng (TCNSCĐ) được ví là “cánh tay nối dài” của chính quyền, hoạt động tại các thôn, bản nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng công nghệ số, nền tảng số. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng cộng đồng số vững mạnh từ cấp cơ sở.

Nà Bủng là xã biên giới, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, chiếm hơn 95%. Xã có diện tích tự nhiên hơn 15.000ha, địa hình chia cắt, dân cư thưa thớt sinh sống phân tán ở 16 bản. Đồng thời, là địa bàn vùng cao khó khăn, giao thông, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, trình độ dân trí không đồng đều… chính những điều này dẫn đến việc triển khai chuyển đổi số gặp nhiều khó khăn.

Tổ công nghệ số cộng đồng xã Nà Bủng được thành lập nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao khả năng, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn dân cư, qua đó tiết kiệm chi phí và thời gian của người dân. Với gần 20 thành viên, TCNSCĐ xã Nà Bủng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trở thành cầu nối của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ công…

1
Tổ CNSCĐ hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng VneID

Ông Hồ A Páo, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Bủng cho biết: Sau 4 tháng thành lập và đi vào hoạt động, TCNSCĐ đã thực hiện 15 buổi tuyên truyền, hướng dẫn người dân tại các thôn, bản trên địa bàn về lợi ích, cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nền tảng thanh toán điện tử và các ứng dụng của xã. Đến thời điểm hiện tại, việc triển khai định danh tài khoản điện tử VneID đạt 98%, kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt 97,1%, thu nhận định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức trên địa bàn đạt hơn 90%. Từ các kết quả đạt được, thời gian tới Tổ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong công tác chuyển đổi số cũng như hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, cài đặt, sử dụng các ứng dụng phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.

Các buổi tuyên truyền trực tiếp tại thôn bản được thực hiện linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn. Cùng với đó, ngoài hướng dẫn người dân tiếp xúc, sử dụng công nghệ số, TCNSCĐ còn lồng ghép, phổ biến, tuyên truyền các cơ chế, chính sách, pháp luật của nhà nước tới từng người dân.

Anh Sùng A Hồ, Phó Trưởng Công an xã Nà Bủng, thành viên TCNSCĐ cho biết: Đến thời điểm hiện tại người dân các bản đều đi nương, ban ngày tập trung người dân tại thôn, bản rất khó. Nhằm tăng tỉ lệ người dân được tiếp xúc, tham gia hướng dẫn, sử dụng công nghệ số, các buổi tuyên truyền đa số thực hiện vào buổi tối, khi người dân có thời gian rảnh, kết thúc công việc nương rẫy trong ngày. Ngoài các nội dung liên quan tới chuyển đổi số, tại buổi tuyên truyền sẽ lồng ghép, giải đáp thắc mắc của người dân về các vấn đề như: Tuyên truyền luật giao thông, thu hồi vũ khí, phòng tránh cháy nổ, lừa đảo trên không gian mạng… để người dân nắm bắt, làm theo.

1
Thành viên TCNSCĐ lồng ghép tuyền truyền pháp luật cho người dân bản Nộc Cốc 2.

Bản Nộc Cốc 2, xã Nà Bủng có 94 hộ dân tộc Mông, đời sống kinh tế khó khăn (hơn 70% là hộ nghèo). Đặc thù vùng cao, khoảng 90% số người trong độ tuổi thanh niên trong bản đều đi làm ăn xa, chủ yếu ở các khu công nghiệp ngoài tỉnh. Người dân ở bản đều là người già, phụ nữ và trẻ em. Chính vì vậy số người sử dụng các ứng dụng công nghệ số còn nhiều hạn chế.

1
Người dân bản Nộc Cốc 2 tham gia buổi tuyên truyền do TCNSCĐ tổ chức.

Anh Vàng A Plâu, Trưởng bản Nộc Cốc 2 chia sẻ: Người trẻ trong bản đều đi làm ăn xa, ít biết sử dụng các tiện ích từ công nghệ số, sự hiểu biết của người dân không cao. Trong bản có trường hợp sử dụng điện thoại thông minh và bị lừa đảo trên không gian mạng, bị mất tiền nên người dân còn nhiều e dè khi tiếp xúc với các ứng dụng số. Sau khi được TCNSCĐ tuyên truyền, giải thích, chúng tôi cơ bản nắm được các app, ứng dụng chính thống phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Đồng thời có thêm kinh nghiệm, sự hiểu biết về phòng, tránh các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng.

1
TCNSCĐ hướng dẫn người dân bản Nộc Cốc 2 cài VneID, sử dụng ứng dụng thanh toán trực tuyến.

Có thể thấy, dù còn nhiều khó khăn về địa hình, hạ tầng và trình độ dân trí, nhưng với sự vào cuộc tích cực của Tổ công nghệ số cộng đồng, công tác chuyển đổi số tại xã Nà Bủng đã có những chuyển biến rõ rệt. Những buổi hướng dẫn tận nơi, cách làm linh hoạt, gần dân đã giúp người dân từng bước tiếp cận công nghệ, mạnh dạn sử dụng các dịch vụ số và nâng cao khả năng tự bảo vệ mình trên không gian mạng, từng bước nắm giữ chuyển đổi số, hướng tới xây dựng một cộng đồng số vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng biên.

 

 

Trần Nhâm - Thành Đạt

 

.