Tập trung tháo gỡ dứt điểm những vướng mắc của Dự án Cảng hàng không Điện Biên

Chủ Nhật, 19/03/2023, 15:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 19/3, Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Dự án. Dự hội nghị có đồng chí Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Dự án chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; các đồng chí thành viên BCĐ thực hiện Dự án; Đại diện lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc; Cảng hàng không Điện Biên; các đơn vị, nhà thầu  thi công, cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ban ngành tỉnh.

1
Đồng chí Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy kết luận hội nghị.

Theo báo cáo, việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đang được các đơn vị, nhà thầu triển khai thực hiện quyết liệt. Cụ thể, đối với các công trình dự án do ACV làm chủ đầu tư gồm các hạng mục: Rà phá bom mìn vật nổ đã hoàn thành ngày 13/6/2022; hạng mục xây dựng hàng rào an ninh, tiến độ thực hiện hoàn thành 70% khối lượng; hạng mục Đài dẫn đường DVOR/DME cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra; các bãi đổ thải phục vụ dự án đã cơ bản hoàn tất việc thu hồi đất.

Tuy nhiên, xét về tổng thể tiến độ thực hiện các hạng mục của Dự án đang rất chậm so với kế hoạch và có nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ chung của cả Dự án. Cụ thể: Hạng mục Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ khởi công ngày 15/9/2022, tuy nhiên đến ngày 12/12/2022 mới triển khai thi công, chậm 6 tháng so với kế hoạch; hạng mục Nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ có nguy cơ chậm tiến độ (dự kiến khởi công vào tháng 1/2023, tuy nhiên theo báo cáo đến tháng 4/2023 mới có thể khởi công); hạng mục Đài kiểm soát không lưu chậm 4 tháng; hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS chậm khoảng 3 tháng.

Bên cạnh đó, một số nội dung công việc thuộc trách nhiệm của tỉnh cũng chưa đạt tiến độ đề ra, như: Chưa hoàn tất thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp và công bố giá vật liệu xây dựng đất đắp tại một số điểm mỏ; công tác giải phóng mặt bằng phục vụ nguồn vật liệu đất đắp từ dự án xây dựng khu, điểm tái định cư Khu trung tâm chính trị, hành chính tỉnh Điện Biên đến nay chưa được phê duyệt phương án đền bù; việc cấp phép khai thác vật liệu đất đắp rất chậm tiến độ theo yêu cầu.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phát biểu ý kiến làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự án, tập trung vào các nội dung: Những khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu cho thi công Dự án.v.v.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện Dự án; đồng thời, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các đơn vị chủ đầu tư ACV, VATM và của địa phương trong quá trình thực hiện dự án. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị ACV, VATM phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra và đặc biệt cần chú trọng đảm bảo chất lượng Dự án.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Để đảm bảo tiến độ của Dự án, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tập trung tháo gỡ nhanh, dứt điểm những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ACV có đủ nguyên vật liệu để triển khai các hạng mục của Dự án; tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật theo đúng chỉ đạo của tỉnh.

Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2030; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tổ chức triển khai thực hiện đầu tư khu cấp nhiên liệu bay theo quy hoạch, đảm bảo tính đồng bộ với dự án.

Phối hợp xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án bảo đảm tiến độ đã đề ra theo kế hoạch; trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc sớm mở cửa lại sân bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị ACV, VATM tăng cường nguồn lực và tiếp tục chủ động phối hợp với tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu đường cất hạ cánh; kịp thời đề xuất với BCĐ để xử lý hoặc cho ý kiến đối với các nội dung thuộc thẩm quyền. Đề nghị VATM khẩn trương triển khai các dự án thành phần, có kế hoạch thực hiện dự án phù hợp với tiến độ chung của toàn bộ Dự án./.

 

 

Minh Thư - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.