Huyện Điện Biên: Việc thừa, thiếu giáo viên hàng năm chưa được giải quyết dứt điểm

Thứ Ba, 09/04/2024, 17:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 9/4, đoàn công tác Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội do bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Điện Biên về việc thực hiện chính sách pháp luật về nhà giáo. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh.

D
Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội làm việc với UBND huyện Điện Biên về việc thực hiện chính sách pháp luật về nhà giáo.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Điện Biên đã thông qua tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về nhà giáo trên địa bàn trong thời gian qua. Theo đó, đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về nhà giáo, đặc biệt là chế độ chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo đã được thực hiện đúng theo các văn bản chung đã được quy định. 

Tuy nhiên, trong cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đánh giá nhà giáo vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, việc thừa, thiếu giáo viên hàng năm chưa được giải quyết dứt điểm, do cơ quan quản lý giáo dục các cấp không được chủ động điều tiết, tuyển dụng giáo viên; giáo viên ngoài số tiết dạy theo quy định phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác của nhà trường; chưa có những quy định về thời gian nhà giáo được luân chuyển công tác, vì vậy có những nhà giáo là nữ từ lúc công tác đến lúc nghỉ hưu không được luân chuyển về gần nhà…

Các thành viên đoàn công tác và đại biểu huyện Điện Biên tham gia nhiều ý kiến, trao đổi, làm rõ các vướng mắc, khó khăn gặp phải và các ý kiến, đề xuất để tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu xây dựng Luật Nhà giáo.

*Cũng trong chiều 9/4, đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội đã khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về trẻ em mẫu giáo tại huyện Điện Biên.

Về việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục mầm non, toàn huyện Điện Biên có 26 trường mầm non với 26 điểm trường chính và 87 điểm trường lẻ, tỷ lệ huy động trẻ từ 3 - dưới 36 tháng tuổi đạt trên 56%, trẻ 3 - 5 tuổi đạt trên 99%. 100% trẻ được ăn bán trú và học 2 buổi/ngày, 100% trẻ được kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển.

ff
Đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với trẻ em mẫu giáo tại Trường Mầm non số 1 xã Na Tông, huyện Điện Biên.   

Các trường đều thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với trẻ em mẫu giáo 3 - 5 tuổi; bên cạnh đó còn xã hội hóa, kêu gọi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ nhà trẻ và mẫu giáo không được hưởng chế độ Nhà nước. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số khó khăn. Một số điểm trường vùng đặc biệt khó khăn chỉ 1 cô/lớp, số lượng trẻ các độ tuổi ít phải ghép lớp nhiều độ tuổi; giáo viên mầm non tại điểm trường vùng khó khăn làm việc quá thời gian quy định; cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi mới chỉ đáp ứng ở mức tối thiểu do kinh phí hạn chế...

Đối với nội dung này, huyện Điện Biên kiến nghị nâng mức hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo; có chế độ hỗ trợ trông trưa cho giáo viên mầm non và chế độ hỗ trợ cho nhân viên nấu ăn; nâng mức hỗ trợ giáo viên mầm non dạy điểm trường lẻ; dạy tăng cường tiếng Việt cho trẻ lớp ghép; tăng mức hệ số lương của giáo viên mầm non bằng các cấp học khác; bổ sung đủ biên chế giáo viên, nhân viên mầm non...

Các thành viên đoàn công tác đề nghị huyện Điện Biên làm rõ một số nội dung vấn đề dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non; vấn đề biên chế giáo viên; công tác vận động xã hội hóa; công tác phối hợp thu hút giáo viên, có các chế độ chính sách đối với các giáo viên dạy ở các điểm trường lẻ; tỷ lệ thu hút trẻ ra lớp... đồng thời trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc gặp phải và các ý kiến, đề xuất để tổng hợp, nghiên cứu tham mưu xây dựng Luật và Đề án...

Trước đó, đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội đã đến đến khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với trẻ em mẫu giáo tại Trường Mầm non số 1 xã Na Tông, huyện Điện Biên.                                                        

 

 

Thuý Hằng - Ngọc Hải - Minh Thư - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.