Nâng cấp sân bay Điện Biên - Bước tạo đà cho sự phát triển

Thứ Bảy, 14/09/2019, 14:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cảng hàng không Điện Biên là cầu nối quan trọng kết nối Điện Biên với Thủ đô Hà Nội, các vùng miền trong cả nước và quốc tế. Đặc biệt giữ vị trí xung yếu trong bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và phát triển kinh tế vùng. Do vậy, đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên là nhiệm vụ hết sức cần thiết, được Chính phủ và các bộ, ngành hết sức ủng hộ và cũng là nguyện vọng mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên từ nhiều năm nay.

1
Cảng hàng không Ðiện Biên mới chỉ khai thác được dòng máy bay nhỏ ATR72 và tương đương trở xuống

Cảng hàng không Ðiện Biên được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc; qua nhiều lần sửa chữa, nâng cấp, hiện nay Cảng hàng không Ðiện Biên mới chỉ khai thác được dòng máy bay nhỏ ATR72 và tương đương trở xuống. Do đó ngoài khai thác được tuyến bay duy nhất Ðiện Biên đi Hà Nội và ngược lại thì Cảng hàng không Điện Biên chưa khai thác được tuyến bay Ðiện Biên đến các tỉnh, thành phố khác có sân bay.

Nguyên nhân do hạ tầng còn hạn chế, thiết bị dẫn đường bay, thiết bị phục vụ cất cánh, hạ cánh... của ngành Hàng không chưa đáp ứng được, nên những hôm thời tiết xấu là công ty bay dịch vụ hàng không VASCO lại thông báo hủy chuyến bay. Đây chính là nút thắt ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

Từ những lý do trên cho thấy việc đầu tư, cải tạo nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên theo quy hoạch được duyệt là rất cấp bách, đây sẽ là tiền đề cực kỳ quan trọng tạo điều kiện cho Điện Biên phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP.Điện Biên Phủ cho biết: Đầu tư sân bay thứ nhất nó tạo ra 1 động lực để phát triển kinh tế, thu hút các nguồn lực đầu tư trên địa bàn, tạo hệ thống cơ sở hạ tầng mới hiện đại so với bây giờ. Đặc biệt nâng cao nhận thức cho người dân tạo điều kiện môi trường kinh doanh hiện đại hơn

Khi Cảng hàng không Ðiện Biên được nâng cấp, khai thác bằng dòng máy bay Airbus A320, A321 trở lên và mở đường bay với nhiều tỉnh, thành phố khác cũng như đường bay quốc tế thì cơ hội cho du khách, các nhà đầu tư đến với Ðiện Biên cũng nhiều hơn. Khi hạ tầng sân bay được nâng cấp sẽ có nhiều hãng hàng không vào khai thác, như thế sẽ phá được thế độc quyền của VASCO.

Theo tính toán, nếu khai thác máy bay to, bay nội địa và bay quốc tế, bay được trong mọi điều kiện thời tiết, việc cất cánh, hạ cánh được cả ngày và đêm, thì giá vé máy bay sẽ giảm xuống rất nhiều so với thời điểm hiện tại và khách hàng sẽ được hưởng các dịch vụ tối ưu nhất của ngành hàng không.

Sau khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Cảng hàng không Điện Biên sẽ được đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình kết cấu hạ tầng, khu bay, đường giao thông kết nối, đường nội bộ, hàng rào cảng và xây dựng mới khu nhà ga hành khách.

Tổng mức đầu tư dự án gần 4.400 tỷ đồng trong đó công trình kết cấu hạ tầng khu bay 1.390 tỷ đồng, các công trình thuộc khu hàng không dân dụng hơn 1.700 tỷ đồng, công tác giải phóng mặt bằng tái định cư hơn 1.200 tỷ đồng và công trình quản lý điều hành bay 51 tỷ đồng.

Dự kiến quy mô đầu tư đến năm 2020, Cảng có công suất 300 nghìn hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm với 3 vị trí đỗ phục vụ các loại máy bay ATR72 và A320; về khu bay quy hoạch và nghiên cứu xây dựng mới đường cất cánh, hạ cánh dài 2.400m, một đường lăn đồng bộ với đường cất hạ cánh nối vào sân đỗ tàu bay dân dụng.

Quy mô định hướng đến năm 2030, Cảng có công suất 2 triệu hành khách/năm, 10 nghìn tấn hàng hóa/năm với 6 vị trí đỗ tàu bay, gồm: 3 vị trí cho tàu bay ATR72 và 3 vị trí cho tàu bay A320; trong đó tiếp tục nghiên cứu xây dựng hệ thống đường lăn nối vào sân đỗ máy bay và một phần đường lăn song song từ đường lăn nối đường cất cánh, hạ cánh đến sân đỗ máy bay./.


                          

 

 

Như Quỳnh- Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

.