Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu

Thứ Bảy, 22/10/2022, 05:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 21/10¸ UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại và Sở Công thương các tỉnh vùng Tây Bắc tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022.

Dự hội nghị có đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công thương; đại diện lãnh đạo Sở Công thương 6 tỉnh Bắc Lào; lãnh đạo Sở Công thương 6 tỉnh khu vực Tây Bắc gồm: Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái.

s
Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh khu vực Tây Bắc, các tỉnh Bắc Lào, các nhà cung cấp, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại trong vùng được đẩy mạnh triển khai, linh hoạt các hình thức tổ chức, đa dạng về ngành hàng, dịch vụ sản phẩm đặc trưng, lợi thế của từng địa phương nhằm phát triển thị trường trong và ngoài nước.

Hàng năm, Sở Công thương các tỉnh đã tổ chức hội chợ triển lãm tại địa phương, đồng thời tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài, các hoạt động kết nối cung cầu trong và ngoài nước, góp phần giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tiềm năng lợi thế của từng địa phương, phát triển thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu, giúp doanh nghiệp tìm hiểu các yêu cầu, điều kiện, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường khác nhau, từ đó có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp.

Về hoạt động xuất nhập khẩu, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song các doanh nghiệp hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu vẫn duy trì ổn định, hoạt động sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu có xu hướng tăng cả về quy mô và số lượng.

Giá trị xuất khẩu 9 tháng năm 2022 ước đạt 2.160 triệu USD, đạt trên 59% kế hoạch đề ra năm 2022 của các tỉnh và chiếm 7,66% so với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.

Về thị trường xuất khẩu của các tỉnh trong vùng Tây Bắc, hiện tại đã có nhiều sản phẩm xuất khẩu tới hơn 60 thị trường các nước trên thế giới.

Tham luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Điện Biên, lãnh đạo Sở Công thương các tỉnh Bắc Lào; các tỉnh khu vực Tây Bắc; các công ty đã phát biểu về một số vấn đề việc phát triển các sản phẩm OCOP; công tác quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại; thực trạng và giải pháp đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu; việc thúc đẩy các hoạt động kết nối giao thương liên kết vùng giữa các tỉnh.

f
Đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh khu vực Tây Bắc, các tỉnh Bắc Lào, các nhà cung cấp, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022 tại tỉnh Điện Biên, là sự kiện quan trọng nằm trong Chương trình cấp Quốc gia năm 2022 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên đăng cai tổ chức để tiếp tục thực hiện chủ trương, giải pháp của Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy sản xuất lưu thông hàng hóa, phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Thời gian tới, tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác với các tỉnh Bắc Lào, nhất là hợp tác trong lĩnh vực thương mại; tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để nâng cấp, mở mới các cặp cửa khẩu, lối mở trên cả 2 tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Trung Quốc.

Tập trung đẩy nhanh thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đối ngoại, đặc biệt là Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; nâng cấp Quốc lộ 279 nối với Cửa khẩu quốc tế Tây Trang; tập trung thu hút đầu tư phát triển sản xuất hàng hóa trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế nhất là các sản phẩm nông, lâm nghiệp như: Mắc ca, cao su, chè, cà phê, các sản phẩm OCOP, sản xuất điện năng, phát triển đô thị hóa, dịch vụ du lịch.

 

 

Minh Thư - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.