Triển vọng từ mô hình trồng mít Thái

Thứ Ba, 08/08/2023, 14:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm gần đây, tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các địa phương chuyển đổi diện tích đất trồng màu, đất nương rẫy kém hiệu quả sang các loại cây ăn quả phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương, nhằm cải thiện thu nhập cho người dân. Trong đó, mô hình trồng cây mít Thái được triển khai ở xã Thanh Yên và xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên bước đầu đang cho thấy những tín hiệu khả quan.

Nhằm từng bước hình thành các vùng sản xuất cây ăn quả tập trung và mang tính hàng hóa cao, bắt đầu từ năm 2021, Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng vật nuôi đã triển khai mô hình trồng cây mít Thái tại xã Thanh Yên và Thanh Nưa. Tổng diện tích thực hiện là 3ha, với sự tham gia trực tiếp của 10 hộ. Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến năm 2023.

Địa bàn thực hiện được lựa chọn là những nơi có điều kiện tự nhiên phù hợp với đặc tính sinh trưởng, phát triển của cây mít và thuận lợi cho việc tổ chức tham quan, học tập và nhân rộng mô hình. Người dân tham gia mô hình được nhà nước hỗ trợ 70% giá trị cây giống - vật tư - thuốc bảo vệ thực vật. Mặc dù là loại cây trồng hoàn toàn mới, song đến nay, cây mít Thái đang cho thấy sự thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên và trình độ canh tác của người dân.

1
Mít Thái là giống cây dễ trồng, ít công chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn, cho thu hoạch nhanh. Dự kiến từ năm thứ 4, cây sẽ cho thu hoạch đại trà với năng suất ổn định.

Là một trong những người tham gia mô hình, ông Lê Bảo Châu, cho biết: Diện tích 3000m2 vườn nhà trước đây chỉ sử dụng để sản xuất chuyên canh rau màu và đậu đỗ. Nhưng do thường xuyên thiếu nước, năng suất cây trồng không ổn định, dẫn đến thu nhập cũng bấp bênh. Chính vì vậy, khi được Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng vật nuôi lựa chọn tham gia mô hình, ông không ngần ngại tham gia. Từ thực tế được trải nghiệm, ông Châu nhận thấy mít Thái là loại cây khá dễ trồng và tốn ít công chăm sóc. Từ lúc trồng đến khi cho thu hoạch chỉ mất khoảng 18 tháng, nhanh hơn rất nhiều so với các loại cây ăn quả khác.

Mít Thái là giống cây dễ trồng, ít công chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn, cho thu hoạch nhanh. Cây ra quả quanh năm nhất là vào mùa hè. Dự kiến từ năm thứ 4, cây sẽ cho thu hoạch đại trà với năng suất ổn định. Trung bình mỗi cây có từ 4-5 quả/năm, trọng lượng trung bình từ 7 - 10 kg/quả. Nếu chăm sóc tốt, năng suất có thể đạt tới 40 tấn/ ha.

Có thể thấy, mô hình trồng mít Thái đang được triển khai tại huyện Điện Biên đã đạt được những kết quả bước đầu. Điều này không những góp phần thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mà còn mở thêm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Tạo điều kiện thuận lợi để bà con nông dân nâng cao thu nhập ngay trên chính mảnh đất của mình sở hữu./.

 

 

Ngọc Thượng – Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN

 

.