Nguyên nhân các cơ sở chế biến dong riềng dừng hoạt động

Chủ Nhật, 12/11/2023, 18:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do chế biến dong riềng là vấn đề nan giải được chính quyền xã Nà tấu cũng như UBND thành phố Điện Biên Phủ nhiều năm tìm hướng khắc phục. Tuy nhiên đến nay, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết. Và để tránh tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường, vụ dong riềng năm nay, UBND thành phố Điện Biên Phủ đã yêu cầu các cơ sở chế biến dong riềng phải tạm dừng hoạt động.

Hiện trên địa bàn xã Nà Tấu có 8 cơ sở chế biến dong riềng, qua rà soát cho thấy đa số các cơ sở chế biến dong riềng này đều không có công trình xử lý chất thải, bã thải. nước thải, hoặc đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng chưa đảm bảo theo quy định, chưa đăng ký điểm đổ bã thải, có hiện tượng xả thải trực tiếp ra môi trường. Vấn đề các cơ sở sản xuất chế biến dong riềng trên địa bàn xả thải nước thải gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước đã diễn ra trong nhiều năm qua.  

Thực tế cho thấy, do chưa được đầu tư theo đúng quy trình, nên phần lớn các cơ sở chế biến dong riềng trên địa bàn xã Nà Tấu đều xả thải gây ô nhiễm môi trường. Để khắc phục tình trạng này, vụ dong riềng năm nay, UBND thành phố Điện Biên phủ đã yêu cầu các cơ sở sản xuất, chế biến dong riềng buộc phải tạm dừng hoạt động cho đến khi đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường.

1
Việc chế biến dong riềng thời gian qua đã gây những tác động tiêu cực tới môi trường, do đó UBND thành phố Điện Biên phủ đã yêu cầu các cơ sở sản xuất, chế biến dong riềng buộc phải tạm dừng hoạt động cho đến khi đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường.

Không thể phủ nhận vai trò của các cơ sở chế biến dong riềng trên địa bàn xã Nà Tấu thời gian qua đã góp phần giúp người trồng dong riềng tiêu thụ nông sản, tăng thu nhập. Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế phải cân bằng với việc bảo vệ môi trường, chứ không thể đánh đổi việc ô nhiễm môi trường lấy lợi ích trước mắt.

Ông Hoàng Hữu Côn, Trường phòng TN&MT, thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: “Để giải quyết những khó khăn cho các cơ sở chế biến dong riềng khi đã đầu tư rồi mà không được hoạt động, phòng TN&MT sẽ tiếp tục nghiên cứu và tham mưu cho UBND thành phố, và UBND các xã sẽ trực tiếp hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, hướng dẫn các cơ sở này hoàn thiện các thủ tục về mặt pháp lý để thực hiện cấp giấy phép môi trường. Đối với các cơ sở đã đầu tư xây dựng rồi nhưng chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn, phòng sẽ hướng dẫn về chuyên môn, tham mưu cho UBND thành phố cấp giấy phép môi trường theo quy định của pháp luật.”

Ngoài các giải pháp trên, hiện thành phố cũng chỉ đạo UBND xã Nà Tấu, tiến hành rà soát, thống kê lại toàn bộ  diện tích trồng cây dong riềng trên địa bàn để có cơ sở tính toán sản lượng, công suất của các cơ sở chế biến dong riềng hiện có, từ đó có phương án cấp giấy phép môi trường cho các cơ sở phù hợp với yêu cầu thực tế vừa đảm bảo bao tiêu sản phẩm cho bà con, vừa đảm bảo công tác bảo vệ môi trường./.

 

 

Minh Thư - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.