Chủ động phòng, chống rét cho cây trồng

Thứ Sáu, 26/01/2024, 17:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày qua,thời tiết miền Bắc chuyển rét đậm với nền nhiệt trung bình từ 9-13oC đã ảnh hưởng đến sản xuất. Để hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng và thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng.

1
Nông dân phun chống rét giữ ẩm cho cây trồng.

Vụ đông xuân 2023 - 2024, gia đình bà Nguyễn Thị Hiền, thôn Yên Trường, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên gieo trồng hơn 6.000m2 rau màu như: đỗ, khoai lang, khoai tây, cà, dưa leo… Trong những ngày qua khi rét đậm xảy ra gia đình bà Hiền đã chủ động thực hiện các biện pháp chống rét cho cây trồng như: phun chống rét giữ ẩm nhằm đảm bảo năng suất và sản lượng.

Bà Nguyễn Thị Hiền, thôn Yên Trường, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, nói: “Nếu tình trạng rét kéo dài như thế này, gia đình sẽ có biện pháp phun thuốc để chống rét, thứ hai là dùng rơm để giải vào gốc làm ấm gốc rau màu”.

1
Để bảo vệ cây mạ trong bối cảnh thời tiết bất lợi, nhiều nông dân áp dụng các biện pháp giữ ẩm cho nước ngập đồng

Đối với lúa, để bảo vệ cây mạ trong bối cảnh thời tiết bất lợi, nhiều nông dân áp dụng các biện pháp giữ ẩm cho nước ngập đồng và lùi thời gian gieo cấy để tránh thiệt hại. Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện toàn tỉnh gieo cấy gần 6.000ha lúa và trên 4.900ha rau màu, nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng khuyến cáo nông dân thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, thực hiện giữ đủ nước trên bề mặt ruộng, giữ ấm, giữ ẩm và phòng chống dịch bệnh cho cây trồng.

Ông Phạm Đình Lai, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên, cho biết: “Đối với mạ gieo để phục vụ cấy thì sử dụng nilong để ủ ấm cho mạ. Đối với diện tích mới gieo thì nên bón phân lân cho bếp nguội để giữ ấm cho cây lúa, duy trì nước ở mặt ruộng từ 2-3cm để giữ ấm cho cây lúa. Đối với rau màu bà con nên áp dụng các biện pháp tưới nước đủ ẩm, bón thêm phân lân, phân kali và sử dụng các vật liệu như mùn, rơm để giữ ẩm cho cây để phòng chống rét đậm, rét hại”.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên dự báo, bộ phận không khí lạnh sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới, vùng núi cao rét hại và có xuất hiện sương muối. Do đó, đối với sản xuất nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khuyến cáo các địa phương và bà con nông dân không được chủ quan, lơ là và bị động trong việc phòng, chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi, tăng cường thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống rét, tránh hư hại, đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm.

 

 

Đào Phương - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.