Những ngày giáp Tết ở Trại tạm giam Công an tỉnh

Thứ Năm, 08/02/2024, 06:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho can, phạm nhân thật đầy đủ và ấm áp. Qua đó góp phần tạo không khí vui tươi phấn khởi để can, phạm nhân yên tâm chấp hành án phạt tù, thi đua lao động cải tạo, sớm được trở về với gia đình và cộng đồng xã hội.

Những ngày giáp Tết, không khí tại Trại tạm giam Công an tỉnh dường như nhộn nhịp, tất bật hơn hẳn. Để được thăm gặp, gửi quà Tết cho người thân, nhiều người đã vượt quãng đường hàng trăm cây số. Theo quy định, mỗi cuộc gặp chỉ kéo dài trong 30 phút, thời gian ngắn ngủi đó họ chỉ biết động viên người thân giữ gìn sức khỏe, cố gắng cải tạo tốt để được đặc xá và sớm trở về bên gia đình.

Trại tạm giam Công an tỉnh là cơ sở giáo dục bắt buộc, đang thực hiện nhiệm vụ quản lý, giáo dục, tạm giữ hơn 400 can, phạm nhân, trong đó có gần 240 người bị kết án tử hình.

Vào dịp trước Tết, Ban Giám thị Trại tạm giam đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn khu vực trại giam và thực hiện hiệu quả công tác giam giữ; tăng cường thường trực, ứng trực, thực hiện nghiêm chế độ trực, gác, giám sát chặt chẽ các hoạt động và tư tưởng của phạm nhân.

1
Người nhà được thăm gặp phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Lãnh đạo đơn vị cũng chỉ đạo các đội nghiệp vụ, các phân trại thực hiện đồng bộ các biện pháp cơ bản, đi sâu, nắm chắc tình hình, đối tượng nhất là các đối tượng thuộc diện tử hình, xử lý triệt để những thông tin liên quan đến vi phạm của phạm nhân, để ngăn chặn mọi hành vi vi phạm, đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ trong dịp Tết.

Bên cạnh các hoạt động thăm gặp thân nhân, nhận quà theo quy định, công tác chăm lo các bữa ăn ngày Tết bảo đảm an toàn thực phẩm và chăm sóc y tế cho can, phạm nhân cũng được lãnh đạo Trại tạm giam chú trọng. Các hoạt động đã góp phần không nhỏ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phạm nhân, đồng thời thể hiện chính sách nhân đạo, nhân văn của Đảng, Nhà nước với những người lầm lỗi.

Với mỗi người, ngày Tết có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, song với những phạm nhân đang phải cải tạo trong Trại tạm giam Công an tỉnh, họ phải tạm xa gia đình để chuộc lại những lỗi lầm trước đó đã gây ra. Càng gần những ngày Tết, cũng là thời điểm mong mỏi nhất của nhiều phạm nhân trong đó có phạm nhân Đinh Văn Cường, bởi sau nhiều năm chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh, năm 2024, phạm nhân Cường sẽ được trở về đoàn tụ với gia đình.

“Tết thì ai cũng mong muốn được trở về nhà với người thân, chính vì thế tôi cũng đã cố gắng cải tạo tốt và năm 2024 này thì tôi mãn hạn tù sẽ được về với gia đình.” – phạm nhân Đinh Văn Cường, nói.

1
Phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết.

Những ngày cuối năm âm lịch, từ cán bộ quản giáo đến phạm nhân tại Trại tạm giam đều nhộn nhịp, tất bật với những hoạt động để chuẩn bị vui Tết, đón Xuân. Trong thực tế, tinh thần của phạm nhân tại Trại tạm giam thường có những diễn biến phức tạp, điều đó vô tình ảnh hưởng đến cả quá trình lao động, cải tạo. Vì thế, để tạo điều kiện, quan tâm, ổn định tâm lý cho phạm nhân, nhất là mỗi dịp Tết; đồng thời động viên, khuyến khích phạm nhân cải tạo tốt để được giảm án, sớm về đoàn tụ với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng, trước đó nhiều tháng Trại tạm giam Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể về tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho phạm nhân.

“Vào dịp Tết thì chúng tôi cũng rất vui khi được Ban giám thị Trại tạm giam tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao trong ngày Tết.” - Phạm nhân Đỗ Thị Thu Hà, chia sẻ.

Mặc dù không được sum họp với gia đình vào những ngày Tết, nhưng trong Trại tạm giam Công an tỉnh, các phạm nhân luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Ban giám thị và cán bộ quản giáo. Vào những ngày chuẩn bị chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, những can, phạm nhân ở Trại tạm giam Công an tỉnh còn hăng say lao động sản xuất tại vườn rau tăng gia và được tự tay gói những chiếc bánh chưng mang hương vị Tết để vơi đi nỗi nhớ nhà.

“Năm nào chúng tôi cũng được Ban giám thị Trại giam quan tâm, nhất là vào ngày Tết thì được gói bánh chưng và vui các hoạt động Tết để vơi bớt nỗi nhớ nhà và yên tâm cải tạo.” - Phạm nhân Lầu Sua Cho, nói.

1
Các phần quà là nguồn động viên để các can, phạm nhân cố gắng cải tạo tốt.

Việc tổ chức cho can, phạm nhân đón Tết đầy đủ, vui vẻ, ấm áp với những phần quà sẻ chia còn là cách giúp mỗi cá nhân nhận thấy được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với những người vi phạm pháp luật. Từ đó mỗi cá nhân sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực để một ngày không xa có thể trở về đoàn viên với gia đình trong ngày Tết.

Thượng tá Nguyễn Thành Đồng, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh, cho biết: “Vào những ngày Tết thì chúng tôi cũng tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết, các trò chơi, văn nghệ để can phạm nhân tham gia, từ đó tạo tinh thần vui vẻ phấn khởi để can phạm nhân yên tâm cải tạo.”

Tết đang về trên khắp các nẻo đường, ngõ phố và ở cả trại tạm giam. Cánh hoa đào đã khoe sắc thắm, bánh chưng xanh thơm dẻo và tình người cũng thật ấm áp. Hi vọng những cái Tết đặc biệt ở trại tạm giam sẽ giúp cho các can, phạm nhân có thời gian suy ngẫm về những lỗi lầm trong quá khứ của bản thân, để rồi mỗi người lại có thêm động lực cải tạo thật tốt, sớm trở về với gia đình và hòa nhập cùng cộng đồng xã hội./.

 

 

Lý Quỳnh – Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

 

.