Vui hội té nước ở Pa Xa Lào

Thứ Bảy, 06/04/2024, 21:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - “Lễ Khăm bản - Hội té nước” là lễ hội truyền thống đã có từ lâu đời của bà con dân tộc Lào. Trong 2 ngày (5-6/4), bà con ở bản Pa Xa Lào, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên đã vui trong lễ hội truyền thống này.

D
Người Lào thực hiện phần lễ “Khăm bản” tại miếu thờ ở đầu bản.

Trước tiên, người Lào thực hiện phần lễ “Khăm bản” tại miếu thờ ở đầu bản, thường là ở dưới một gốc cây to. Thầy mo chủ trì nghi lễ thay mặt cả bản mời gọi các vị thần linh cai quản bản mường, những người là thế hệ đầu tiên có công khai mường, lập bản về vui lễ tết cùng con cháu. Nghi lễ tâm linh này thể hiện sự biết ơn thần linh, tổ tiên đã ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, con người mạnh khỏe, may mắn.

Sau phần lễ, nhân dân và du khách sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ trong phần hội, đó là những lời ca, điệu múa truyền thống dân tộc Lào. Ý nghĩa hơn là tất cả mọi người đều được thực hiện nghi thức buộc chỉ cổ tay. Mỗi người sẽ được các ông bà cao tuổi trong bản buộc lên 2 cổ tay những sợi chỉ có màu đỏ và màu vàng. Sau đó, được vẩy lên người những giọt nước thơm. Nghi thức buộc chỉ cổ tay sẽ đem lại may mắn, bình an cho mọi người. Sau rất nhiều năm bị lãng quên, năm nay, cấp uỷ, chính quyền xã Pa Thơm khôi phục lại “Lễ Khăm bản - Hội té nước” ở Pa Xa Lào.

Bà Vì Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết: “Trong quá trình phát triển, bảo tồn văn hoá và cũng từ nguyện vọng của nhân dân, năm nay đồng bào dân tộc Lào lần đầu tiên phục dựng lại “Lễ Khăm bản - Hội té nước” này. Từ năm sau sẽ chuyển về đúng không gian, thời gian và chủ thể văn hoá là đúng là Tết Lào từ 13- 16/4 hằng năm.”

 

d
Nghi thức buộc chỉ cổ tay.

“Bà con sẽ cố gắng gìn giữ Lễ hội Khăm bản và té nước này để mãi mãi cho con cho cháu mình làm theo, để không bỏ đi nét văn hoá truyền thống của dân tộc mình. Hôm nay, được dựng lại thế này bà con rất vui và rất phấn khởi.” - bà Lò Thị Vân, bản Pa Xa Lào, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên chia sẻ.

Phần đặc trưng nhất, vui nhất của hội té nước là chủ lễ và người cao tuổi trong bản sẽ dẫn tất cả mọi người ra bên dòng suối để té nước lên người nhau với mong muốn người được té nước sẽ gặp may mắn, bình an. Họ cũng quan niệm rằng, người nào càng bị té nhiều nước thì càng nhiều may mắn. Ngoài ý nghĩa đó thì hội té nước còn là cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, cầu cho mưa về tắm mát ruộng đồng, làm mềm đất nương để người dân tra hạt. 

D
Lễ té nước.

Ông Trịnh Nam Lâm, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Lần đầu tiên tôi chứng kiến một lễ hội độc đáo và vui vẻ như này. Không khí rất thoải mái, lễ hội rất là vui vẻ. Màn té nước rất là độc đáo, là bản sắc riêng của mỗi dân tộc.”

“Lễ Khăm bản - Hội té nước” ở bản Pa Xa Lào, xã Pa Thơm đã khép lại trong niềm vui, sự phấn khởi của bà con nhân dân ở nơi đây cũng như là du khách khi đến với ngày hội này.

 

 

Hoàng Giang - Huy Long/DIENBIENTV.VN
 

.