Đẩy mạnh hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học

Thứ Sáu, 30/08/2019, 10:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm học 2018 - 2019, công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học đã được các cấp Đoàn tích cực triển khai, bám sát các trọng tâm công tác đề ra. Nội dung hoạt động của Đoàn trường học thường xuyên được đổi mới, phù hợp với tâm lý, mong muốn, nguyện vọng nên đã thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ tham gia, trong đó nổi bật các hoạt động giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các hoạt động trong các chương trình, chiến dịch tình nguyện; các hoạt động hỗ trợ sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học.

Tạo động lực từ các phong trào thi đua

Để phong trào Đoàn không ngừng đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Đoàn thanh niên các nhà trường chủ động triển khai nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: Giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng.

Các hoạt động tình nguyện được các cơ sở Đoàn trường khối trường chuyên nghiệp duy trì thường xuyên phong trào “Thanh niên tình nguyện” trong ĐVTN khối trường học; nhất là Chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh”, Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, chiến dịch "Hoa phượng đỏ” , “Tình nguyện mùa đông”…

Mô hình thành lập đội thanh niên xung kích hoạt động thường xuyên tại các điểm trực trường học, giữ gìn nề nếp, văn hóa, tác phong sinh viên ra vào cổng trường; các hoạt động bảo vệ môi trường, thường xuyên duy trì các hoạt động "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày Chủ nhật xanh" để xây dựng nhà trường xanh - sạch - đẹp, ký túc xá văn minh, giảng đường văn hóa.

c
Thanh niên tình nguyện tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi" trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, góp phần thực hiện tốt công tác Đoàn và các nhiệm vụ dạy - học trong nhà trường.

Các cấp bộ Đoàn đã tích cực triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” thông qua tổ chức các cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”, “Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo”, “Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo”, “Sáng tạo kỹ thuật trẻ”, vận động đoàn viên, thanh niên đăng ký, chia sẻ thông tin ý tưởng, sáng kiến qua Cổng thông tin “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam”; triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên trường học một ý tưởng, sáng kiến”. tổ chức chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục".

Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được các cấp Đoàn chú trọng tổ chức thông qua các hoạt động như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc; phát huy vai trò của nhà giáo, giảng viên trẻ, học sinh, sinh viên trong việc phát hiện, ngăn chặn các hoạt động truyền bá các thông tin không chính thống, thông tin phản động, phản cảm trên internet, bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa trên không gian mạng. Trong năm học, có 46 hoạt động tuyên truyền về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc đã được tổ chức với sự tham gia của 12.495 lượt học sinh, sinh viên tham gia.

Xuất hiệu nhiều tấm gương điển hình

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 582 chi đoàn khối trường học, chất lượng chi đoàn ngày càng được quan tâm và nâng cao; quy trình đánh giá chất lượng chi đoàn được thực hiện nghiêm túc. Kết quả chi đoàn mạnh là 341/582 (chiếm 58,5%), Chi đoàn khá: 203/582 (chiếm 34,8%), còn lại là trung bình. năm học vừa qua có 240 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 85 Đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Năm học 2018-2019, có 294 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 15 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp tỉnh; có 59 học sinh đạt danh hiệu "Học sinh 3 rèn luyện" cấp trường, 5 học sinh đạt cấp tỉnh, và hơn 400 học sinh 3 tốt cấp trường, 7 học sinh 3 tốt cấp tỉnh.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn đã tổ chức tuyên dương 36 nhà giáo tiêu biểu năm 2019, có nhiều tích tích trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và tích cực tham gia phong trào Đoàn. Trong năm học, có 130 hoạt động tư vấn, hướng nghiệp được tổ chức, thu hút sự tham gia của 22.318 học sinh, sinh viên.

Có thể thấy, thời gian qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học đã triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường. Các phong trào trong trường học đã tạo ra sân chơi an toàn, bổ ích, góp phần nâng cao kỹ năng sống, trang bị cho ĐTVN nền tảng kiến thức vững vàng, kỹ năng sống thiết thực giúp học sinh, sinh viên tự tin và chủ động trong học tập cũng như trong cuộc sống./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.