Người dân Điện Biên hướng về đồng bào miền Trung

Thứ Sáu, 23/10/2020, 08:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày qua, mưa lũ đã gây thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản của nhân dân tại các tỉnh miền Trung. Phát huy truyền thống nhân ái “lá lành đùm lá rách”, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có các hoạt động thiết thực để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ  đồng bào vùng bị thiên tai.
 
Chỉ với một tấm biển bằng bìa cát tông nhỏ, với dòng chữ: “Tại đây kêu gọi mọi người ủng hộ miền Trung đang bị bão lụt thiên tai” ở chợ trung tâm 3, phường Mường Thanh, thành Phố Điện Biên Phủ do bà Bùi Thị Ngân, tổ 6, phường Mường Thanh phát động nhưng đã thu hút rất đông người dân trên địa bàn thành phố đến quyên góp, ủng hộ.

Bà Ngân chia sẻ: “Tôi xem trên truyền hình thấy đồng bào mình trong đó bị thiên tai lũ lụt mà không cầm được lòng. Thế rồi các con tôi bảo nhờ được xe 17 tấn chở đồ vào miền Trung, mẹ tìm người quyên góp, vậy là tôi phát động. Rất vui vì người dân đến quyên góp rất đông, ai cũng thành tâm mong bà con vượt qua khó khăn”.

Hoạt động này được bà Ngân thực hiện tại nhà từ 14h chiều ngày 20/10, ban đầu chỉ kêu gọi, ủng hộ trong phạm vi anh em, bạn bè, người dân tại tổ dân phố.

1
Ngay sau khi bà Bùi Thị Ngân phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung đã có rất đông người dân mang vật phẩm đến ủng hộ.

Song, sau khi được bạn bè, người thân chia sẻ lên mạng xã hội đã được nhiều người dân biết đến, tích cực hưởng ứng hỗ trợ, quyên góp các nhu yếu phẩm như mì tôm, gạo, quần áo, giầy dép…vv. Không những vậy, nhiều người còn chủ động đến giúp bà sắp xếp đồ quyên góp, lên danh sách các vật phẩm.

Đồ người dân quyên góp sẽ được chở trực tiếp vào các tỉnh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chuyến xe đầu tiên vào miền Trung đã xuất phát vào chiều ngày 21/10 gồm 1,5 tấn gạo, hơn 100 kiện mì tôm cùng hàng nghìn bộ quần áo, giầy dép, nhu yếu phẩm cần thiết khác.

“Đi đường được biết bà Ngân phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, chúng tôi đồng lòng luôn. Mỗi người mỗi chân mỗi tay ai có gì ủng hộ lấy, có gạo ủng hộ gạo, chúng tôi đi vào chợ mua gạo, rồi ủng hộ mì tôm tất cả vì miền Trung ruột thịt” – Chị Chị Nguyễn Thị Trâm – Tổ 7, phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, nói.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhiều cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt với mỗi cán bộ, đảng viên ủng hộ ít nhất một ngày lương.

1
Cơ quan Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Hơn bao giờ hết, truyền thống đoàn kết “lá lành đùm lá rách” của người dân Việt Nam luôn phát huy cao nhất trong hoạn nạn, thử thách.

Tuy nhiên, hiện nay đa số người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thường tự tổ chức quyên góp rồi đi trao trực tiếp chứ không thông qua các tổ chức, chính quyền địa phương.

Trong khi đó, việc tổ chức đi trao quà tự phát cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhiều trường hợp lạc đường, bị thương hoặc tử vong trong quá trình đi trao quà từ thiện, đặc biệt đã có trường hợp trục lợi trong vận động, quyên góp hỗ trợ.

Vì vậy, người dân cần tìm hiểu, quyên góp tại các địa chỉ tin cậy, nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, đặc biệt là an toàn./.

 

 

Thu Nga – Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

.