Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa

Thứ Năm, 12/10/2023, 18:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ngày 12/10, đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Mùa Thanh Sơn, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát thực tế tại xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa.

1
Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Mùa Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc với xã Xá Nhè.

Theo báo cáo, xã Xá Nhè có 12 thôn bản, với 5 dân tộc cùng sinh sống. Tình hình kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ dân trí còn hạn chế. Từ năm 2021 đến 30/8/2023 toàn xã có 136 vụ tảo hôn, trong đó 92 vụ tảo hôn vợ hoặc chồng; 44 vụ tảo hôn cả vợ và chồng; không có trường hợp kết hôn cận huyết thống.

Triển khai Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiếu số giai đoạn 2015 - 2025, UBND xã đã tăng cường công tác tuyên truyền trong đồng bào dân tộc bằng nhiều hình thức phù hợp với từng thôn bản, đối tượng. Thành lập được 2 mô hình bản không có tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại bản Lịch 2 và Sông A.

Lãnh đạo UBND xã Xá Nhè kiến nghị Ban Dân tộc tỉnh hướng dẫn việc thực hiện quyết toán kinh phí đối với các dự án liên quan đến công tác giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Đề nghị huyện Tủa Chùa chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, nhất là Trung tâm Văn hoá - Truyền thanh - Truyền hình huyện phối hợp với xã lồng ghép các chương trình để nâng cao hiệu quả tuyên truyền; Quan tâm, bổ sung kinh phí thực hiện các hoạt động phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Mùa Thanh Sơn đề nghị: Trước mắt xã Xá Nhè thực hiện hiệu quả nguồn kinh phí được cấp trong công tác giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Tiếp tục phát huy hiệu quả cũng như thành lập thêm các mô hình, câu lạc bộ giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại các thôn, bản, nhất là các thôn bản đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng cao./.

 

 

Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.