Điện Biên chi trả trên 994 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng cho trên 4.800 chủ rừng

Thứ Tư, 10/04/2024, 08:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề, ngày 9/4, đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và chi trả dịch vụ môi trường rừng, giai đoạn 2019-2023 tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường.

x
Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và chi trả dịch vụ môi trường rừng, giai đoạn 2019-2023 tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong buổi sáng, đoàn đã tiến hành giám sát tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thực hiện Kế hoạch số 2783 của UBND tỉnh, đến nay, 9/10 huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp có rừng với diện tích trên 37.400ha, đạt tỷ lệ 39%. Đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng, đến nay 7/10 huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp với diện tích trên 54.200 ha, đạt tỷ lệ 35%.

Tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng giai đoạn 2019-2023 đạt trên 1.150 tỷ đồng. Số tiền chi trả cho các chủ rừng là trên 994 tỷ đồng cho trên 4.800 chủ rừng.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện như: Tiến độ thực hiện giao đất giao rừng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đang rất chậm so với yêu cầu, nhiệm vụ kế hoạch và tiến độ chung; công tác quản lý bảo vệ rừng còn mang tính hình thức, vẫn còn xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái phép; đồng thời yêu cầu Sở NN&PTNT giải trình làm rõ thêm một số nội dung còn tồn tại, hạn chế trong công tác giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Chiều cùng ngày, đoàn giám sát đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường. Theo báo cáo, tổng diện tích đất lâm nghiệp cần phải rà soát thực hiện giao là trên 252.700ha. Diện tích đất lâm nghiệp đã giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hơn 93.000 ha, đạt 37%, giao cho gần 9.500 cộng đồng, hộ gia đình và cá nhân. Diện tích đất lâm nghiệp đã đo đạc, rà soát nhưng chưa giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hơn 159.000ha.

x
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận chương trình giám sát tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

Giai đoạn 2019-2023, sở đã tham mưu UBND tỉnh giao đất, giao rừng cho các tổ chức trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích trên 15.270ha. Thực hiện thẩm định trích đo địa chính, sở đã nhận và duyệt được hồ sơ, sản phẩm đo đạc dự án giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích hơn 209.000ha. 

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường giải trình làm rõ một số nội dung xung quanh việc thẩm định trích đo địa chính đã nhận và duyệt bao nhiêu hồ sơ địa chính; diện tích lâm nghiệp có rừng, chưa có rừng còn chưa rà soát đo đạc còn bao nhiêu? Có bao nhiêu hồ sơ sản phẩm đo đạc của các huyện và đó là địa phương nào?...

Phát biểu kết luận giám sát, đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục làm rõ những tồn đọng, khó khăn trong việc chi trả dịch vụ môi trường rừng. Cần rà soát lại toàn bộ diện tích chưa thực hiện giao đất giao rừng, đối tượng được hưởng chi trả dịch vụ môi trường rừng cùng với các giải pháp để tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện sát với thực tế. Đối với hộ không đủ điều kiện chi trả dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản thì cần có biện pháp kiểm tra, xử lý triệt để theo từng lộ trình.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, thời gian tới, sở cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác tuyên truyền triển khai thực hiện để hướng dẫn giúp cho cấp huyện tháo gỡ vướng mắc, khó khăn; tập trung rà soát, tránh chồng chéo xung đột trong quá trình quy hoạch 3 loại rừng. Đồng thời, sớm hoàn thiện báo cáo bổ sung, rà soát điều chỉnh số liệu trong báo cáo để gửi HĐND tỉnh trước ngày 10/4. 

 

 

Hoàng Út - Vi Hiếu/DIENBIENTV.VN
 

.