Điện Biên: Gia tăng bệnh viêm phổi do nhiễm khuẩn

Thứ Bảy, 17/06/2023, 18:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày gần đây, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số lượng bệnh nhân mắc viêm phổi do nhiễm khuẩn gia tăng, trong đó tập trung chủ yếu là trẻ em, người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính, có tiền sử bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.

Khi thấy cháu của mình có biểu hiện thở khò khè, sốt đã kéo dài trong 3 ngày, bệnh không thuyên giảm, gia đình bà Nguyễn Thị Yến, tổ 2, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đã đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám. Qua quá trình thăm khám và thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng, bác sĩ kết luận cháu bị viêm phổi thùy, có dấu hiệu suy hô hấp. Đây là bệnh tổn thương do nhiễm vi khuẩn thường xảy ra vào thời điểm thời tiết có nhiều thay đổi bất thường như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Yến, Tổ 2, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Ở nhà, cháu bị ho và sốt nhưng không sốt cao. Kéo dài đến ngày thứ 3, đi khám rồi vào viện. Cháu được bác sĩ chỉ định nằm viện để điều trị, khẳng định cháu bị viêm phổi thùy.”

x
Từ đầu tháng 6 đến nay, Khoa Lão khoa - Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận điều trị trên 70 bệnh nhân viêm phổi do nhiễm khuẩn.

Từ đầu tháng 6 đến nay, Khoa Lão khoa - Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận điều trị trên 70 bệnh nhân viêm phổi do nhiễm khuẩn, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2022. Bệnh viêm phổi do nhiễm khuẩn thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa với triệu chứng gần giống với cảm cúm thông thường nên thường bị bỏ qua giai đoạn khởi phát. Khi phát hiện, bệnh đã ở giai đoạn nặng hoặc đã gây tổn thương phổi. Nếu không được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, bệnh có thể biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Hà, Trưởng Khoa Lão khoa - Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Ở người già thường mắc viêm phổi do vi khuẩn, xảy ra ở những người từ 65 tuổi trở lên, có nhiều bệnh nền. Các biến chứng của bệnh nhân viêm phổi thường có biến chứng liên quan đến các cơ quan như áp xe phổi, tràn dịch màng phổi, suy hô hấp; biến chứng tới tim mạch như nhiễm trùng huyết, suy tim; biến chứng tới thận như suy thận hoặc viêm đường tiết niệu.”

Thời tiết nóng ẩm, mưa nắng thất thường như hiện nay là điều kiện lý tưởng để các loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển, khiến cho bệnh viêm phổi do nhiễm khuẩn gia tăng. Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, để phòng bệnh hiệu quả, cần hạn chế tiếp xúc với người đang nhiễm bệnh, các nguồn lây bệnh, thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài và ở nơi công cộng.  Khi có biểu hiện ho, sốt cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời, không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

 

 

Nhật Oanh - Đức Long/DIENBIENTV.VN
 

.