Giám sát việc thực hiện các quy định về chính sách bảo hiểm xã hội tại Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Thứ Năm, 19/10/2023, 16:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 19/10, đoàn giám sát chuyên đề của Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Y tế và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội “Việc thực hiện các quy định của pháp luật về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021 - 2023”.

1
Ông Nguyễn Quang Lâm, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát kết luận tại buổi giám sát.

Trong những năm qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo trung tâm giới thiệu việc làm thường xuyên tư vấn, hướng dẫn người lao động bị thất nghiệp hoàn thiện hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp một cách chính xác, nhanh chóng và kịp thời nhất, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người lao động đến giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trung tâm dịch vụ việc làm đã bố trí 4 điểm tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại văn phòng trung tâm và 3 văn phòng đại diện tại các huyện Điện Biên Đông, Tuần Giáo và Mường Chà.

Giai đoạn 2021 - 2023, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã thực hiện 6 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 40 doanh nghiệp, đơn vị; số tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đã được thực hiện đóng, nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội trong quá trình thanh tra trên 190 triệu đồng.

Tính từ 1/1 đến 30/9/2023, Văn phòng Sở Y tế có 35 người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Thực hiện các quy định của pháp luật về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện, Sở Y tế đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thu, đóng đầy đủ chi phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của cán bộ, công chức người lao động.

Những năm qua, Sở Y tế luôn phối hợp tốt với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở, ngành, liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế của các cơ sở khám, chữa bệnh trong quá trình thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Kết luận tại buổi giám sát, ông Nguyễn Quang Lâm, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao kết quả mà Sở Y tế và Sở Lao động Thương binh và Xã hội đạt được trong “Việc thực hiện các quy định của pháp luật về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021 -2023”.

Đồng thời, chỉ ra nguyên nhân để 2 Sở cần khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đối với những kiến nghị, đề xuất của 2 Sở Đoàn giám sát tiếp thu và tổng hợp có ý kiến với cơ quan, cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất./.

 

 

Thuý Hằng - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.