Dự án đường động lực chậm tiến độ

Thứ Tư, 15/11/2023, 12:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dự án Ðường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12, do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư; thời gian thực hiện từ 2021 - 2024 sau gần 2 năm khởi công đến nay, tiến độ thực hiện dự án đang rất chậm.

1
Sau gần 2 năm khởi công đến nay, tiến độ thực hiện Dự án Ðường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 đang rất chậm.

Dự án được triển khai trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên với tổng số hơn 1.600 hộ dân có đất và tài sản trên đất phải thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dự án bao gồm 11 gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, đến nay, khối lượng thi công mới đạt gần 30%. Đặc biệt, các gói thầu số 4, 5, 6 nằm trong khu trung tâm hành chính chính trị tỉnh và các gói thầu số 2, 7, 8, 9 thuộc phạm vi huyện Điện Biên mới bắt đầu thi công những hạng mục đầu tiên vào tháng 10/2023.

Nguyên nhân là do nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; trong đó, khó khăn nhất là xác minh nguồn gốc đất do lịch sử quản lý đất đai để lại. Bên cạnh đó, một số hộ dân chưa hợp tác, chưa nhất trí với phương án đền bù, bồi thường khi thu hồi đất… Đối với một số điểm đã được bàn giao mặt bằng việc thi công cũng rất khó khăn do mặt bằng ít, bị ngắt quãng, không đồng bộ, không thể di chuyển máy móc, thiết bị vào thi công… Việc chậm tiến độ dự án đang gây lãng phí nguồn ngân sách Nhà nước; đồng thời, làm ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội, nguồn lực đất đai và cuộc sống người dân vùng dự án, nhất là dự án này lại có nhiều hộ dân, cá nhân bị thu hồi đất.

 

 

Phương Dung - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

.