80 tấn cá chết tại hồ Hồng Khếnh: Nguyên nhân ban đầu xác định do suy giảm nồng độ ô-xy

Thứ Bảy, 24/10/2020, 08:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau sự cố khiến 80 tấn cá lồng ở hồ Hồng Khếnh, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên của Hợp tác xã Hải Hà chết hàng loạt, các cơ quan chuyên môn của tỉnh và huyện Điện Biên đã nhận định: Nguyên nhân ban đầu của tình trạng cá chết hàng loạt là do bị suy giảm nồng độ ô-xy hòa tan trong nước.

1
80 tấn cá nuôi lồng bè của xã viên HTX Hải Hà tại hồ Hồng Khếnh, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên bị chết trắng, thiệt hại ước hơn 3 tỷ đồng.

Cụ thể, từ ngày 17 đến ngày 19/10, tại huyện Điện Biên xảy ra nhiều trận mưa bất thường có kèm theo sương mù đã tạo lớp màng trên nước khiến không khí không hòa tan được trong nước gây suy giảm nồng độ ô-xy và làm thay đổi độ PH, axit trong nước. Điều này dẫn đến tình trạng cá chết rải rác ở nhiều hồ chứ không chỉ riêng hồ Hồng Khếnh. Tại hồ Hồng Khếnh do cá nuôi tập trung theo lồng bè nên tình trạng cá chết nhiều hơn.

Vào ngày 20/10, sau khi nhận được tin báo tình trạng cá chết hàng loạt ở hồ Hồng Khếnh, Chi cục thú y tỉnh đã xuống kiểm tra độ ô-xy hòa tan trong nước hồ cho kết quả dưới 2,2mg/1lít nước, đây là mức rất thấp, quá ngưỡng nguy hiểm. Trong khi đó, với môi trường ao, hồ nuôi cá, độ pH từ 6,5 đến 7 là tốt nhất.

Chi cục Thú y tỉnh cũng đã lấy mẫu cá, mẫu nước tại hồ Hồng Khếnh gửi về Trung tâm Kiểm nghiệm vệ sinh của Cục Thú y và Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm để có đánh giá nguyên nhân chính xác nhất. Đồng thời, khuyến cáo các cơ sở chăn nuôi lớn phải có các thiết bị theo dõi giám sát liên tục, phát hiện sớm những bất thường để kịp thời có phương án xử lý, tránh thiệt hại về kinh tế./.

 

 

Hoàng Út/DIENBIENTV.VN

.