Chợ đêm Phìn Hồ - Điểm hẹn cuối tuần

Thứ Ba, 27/06/2023, 10:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong đời sống của đồng bào các dân tộc vùng cao, chợ phiên và chợ đêm là nét sinh hoạt văn hóa độc đáo. Người dân xuống chợ không chỉ là để mua bán mà còn là để gặp gỡ hàn huyên hay giao lưu văn hóa, văn nghệ. Xuất phát từ nhu cầu đó, huyện Nậm Pồ đã xây dựng chợ đêm Phìn Hồ. Chợ đêm Phìn Hồ đang được hình thành hứa hẹn trở thành điểm đến đa dạng sắc màu văn hóa dân tộc và góp phần phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng ngoài của huyện.

Xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ có điều kiện thuận lợi là nằm dọc theo Quốc lộ 4H, cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 90 km. Đây là cung đường nhiều du khách di chuyển từ TP Điện Biên Phủ đi huyện Mường Nhé để khám phá cột mốc số 0 - A Pa Chải. Phìn Hồ là nơi sinh sống của 3 dân tộc là Mông, Hoa và Thái. Đã nhiều năm nay, Phìn Hồ là điểm hẹn mùa xuân của đồng bào các dân tộc từ nhiều địa phương trong và ngoài huyện đến vui xuân. Từ những lợi thế đó, huyện Nậm Pồ đã xây dựng chợ đêm Phìn Hồ với kỳ vọng để phát triển Phìn Hồ thành điểm hẹn văn hóa, kinh tế nơi biên giới Nậm Pồ.  

1
Chợ đêm Phìn Hồ là nơi giao lưu văn hóa các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện Nậm Pồ. (Ảnh: Trang TTĐT huyện Nậm Pồ)

Bởi là sự kiện văn hóa gắn với kinh tế cho nên ở chợ đêm Phìn Hồ vừa rộn ràng lời ca, điệu múa, tiếng hát dân tộc vừa đa dạng các loại hàng hóa nông sản địa phương. Chợ diễn ra từ 17 giờ cho đến 22 giờ tối thứ Bảy và ngày Chủ nhật hằng tuần. Ở phiên chợ vào tối thứ Bảy các xã trên địa bàn huyện Nậm Pồ luân phiên biểu diễn văn nghệ. Đó là một bức tranh văn hóa đa dạng sắc màu: từ các điệu múa xòe, múa khăn, múa nón của chị em dân tộc Thái; đến múa sinh tiền, múa khèn, múa ô của dân tộc Mông và cũng có cả những lời ca, tiếng hát ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người. Sự độc đáo này của chợ đêm vùng cao Phìn Hồ làm xao xuyến nhiều du khách ghé chơi.  

Ngoài mục tiêu gìn giữ phát huy nét đẹp văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện, chợ đêm Phìn Hồ còn là nơi trao đổi mua bán hàng hóa, nông sản địa phương. Ở đây, 15 xã trên địa bàn huyện đều xây dựng gian hàng quảng bá nông sản. Những sản phẩm đặc trưng của nông dân huyện Nậm Pồ đều được bày bán tại đây. Từ các gian hàng nông sản này, nhiều xã kỳ vọng sẽ xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm của địa phương.

1
Chợ còn là nơi trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của mỗi xã trên địa bàn huyện Nậm Pồ. (Ảnh: Trang TTĐT huyện Nậm Pồ)
1
Bà con nông dân cũng mang nông sản mình làm ra đến bày bán tại phiên chợ. (Ảnh: Trang TTĐT huyện Nậm Pồ)

Chợ đêm Phìn Hồ mới được khai trương. Vì vậy để duy trì chợ hoạt động hiệu quả huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo xây dựng phương án cụ thể, thành lập Ban Quản lý chợ, đề ra nội quy và các quy định về ứng xử văn minh, lịch sự của người bán hàng với du khách. Đồng thời tạo nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng nhằm khuyến khích phát triển du lịch địa phương. Trong đó tập trung vào các chính sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; giới thiệu sản phẩm truyền thống, đặc sản địa phương đến với du khách. Khuyến khích các địa phương, người dân phát triển sản phẩm du lịch, gây được ấn tượng đẹp với du khách khi đến chợ đêm Phìn Hồ.

1
Khung cảnh tấp nập của chợ đêm Phìn Hồ. (Ảnh: Trang TTĐT huyện Nậm Pồ)

Chợ đêm Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ - điểm hẹn cuối tuần luôn đón chào du khách với tình cảm nồng hậu của bà con nơi đây. Không gian chợ đêm thú vị với các tiết mục văn nghệ dân tộc đặc sắc. Du khách chọn cho mình một chỗ ngồi lý tưởng nhâm nhi ly rượu Mông kê Si Pa Phìn cùng bát thắng cố nóng hổi hay mua những nông sản đặc trưng nơi đây về làm quà. Chợ đêm Phìn Hồ sẽ là trải nghiệm thú vị dịp cuối tuần với mỗi du khách khi đến nơi đây../.

 

 

Hoàng Giang – Huy Long/DIENBIENTV.VN

 

.