Dấu ấn về một Điện Biên giữa lòng Thanh Hóa

Thứ Tư, 24/01/2024, 17:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vừa qua, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, UBND tỉnh Điện Biên đã phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Thanh Hóa năm 2024. Sự kiện này đã thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm. Những sắc màu văn hóa của Nhân dân các dân tộc 2 tỉnh Điện Biên - Thanh Hóa đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng du khách và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa.

1

Là một trong số hàng nghìn người đến tham quan và trải nghiệm tại Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Thanh Hóa chị Trần Tố Nga và những người bạn không khỏi ngỡ ngàng về những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Tất cả những nét văn hóa đó đều đã được các nghệ nhân tái hiện một cách sinh động qua các ngôi nhà sàn, nhà gỗ, nhà trình tường của đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Hà Nhì và dân tộc Lào.

Chị Trần Tố Nga, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Đến tham quan trải nghiệm tại Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Thanh Hóa tôi được trải nghiệm các không gian của Điện Biên, Thanh Hóa, tôi thấy rất đặc sắc và thú vị".

Đối với chị Lê Thị Huyền cũng vậy, khi được tận mắt chứng kiến và trải nghiệm những nét văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên, nhất là những hoạ tiết, hoa văn của đồng bào dân tộc Mông qua những chiếc vòng đeo tay, đeo cổ chị thực sự rất thích thú, vì thông qua đó chị đã hiểu phần nào về những nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Mặc dù chưa đến Điện Biên nhưng qua Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Thanh Hóa em biết được tỉnh Điện Biên có những đặc sắc gì, các đồ vật làm bằng tay thủ công như thế nào. Em thấy Tuần Văn hóa tổ chức tại Thanh Hóa rất hoành tráng và đẹp mắt” - Chị Lê Thị Huyền, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ.

1

Không chỉ có các khu trưng bày không gian văn hóa, các gian hàng sản phẩm đặc trưng của tỉnh Điện Biên. Tại đây, tỉnh Thanh Hóa cũng có các gian hàng để giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của tỉnh; nhất là cũng có một khu trưng bày không gian văn hóa đặc sắc của tỉnh. Ngoài những chiếc trống đồng cổ, trống đồng lớn nhất Việt Nam, tại khu trưng bày này còn tái hiện một cách đậm sắc màu về những bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Bà Hoàng Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Chúng tôi cũng có những sản vật, những gian hàng, những giá trị văn hóa truyền thống để giới thiệu tới nhân dân của tỉnh Điện Biên, tỉnh Thanh Hóa cũng như trên cả nước. Chúng tôi còn quảng bá các tour du lịch Điện Biên – Thanh Hóa với các tỉnh bạn, quảng bá nghề thủ công mỹ nghệ"...

Sự giao thoa, hòa quyện những nét văn hóa đặc trưng của Nhân dân các dân tộc 2 tỉnh Điện Biên - Thanh Hóa đã thực sự để lại rất nhiều dấu ấn trong lòng du khách và người dân. Đặc biệt, việc tổ chức thành công Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Thanh Hóa  chính là những gì mà Điện Biên muốn quảng bá, giới thiệu đến du khách và người dân Thanh Hóa về một Điện Biên đang khát vọng vươn lên; xứng đáng với những gì mà những người con Thanh Hóa - Điện Biên đã ngã xuống vì một Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

 

 

Văn Phú - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN

 

.