Người cao tuổi không được mừng thọ

Thứ Ba, 03/10/2023, 11:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, công tác chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi được chính quyền các cấp quan tâm thực hiện nhằm thể hiện lòng tôn kính, sự quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và truyền thống dân tộc. Tuy nhiên do có những thiếu sót, hạn chế trong thực hiện chế độ nên vẫn có những trường hợp người cao tuổi đã quá độ tuổi vẫn không được tổ chức chúc thọ, mừng thọ.

Dù năm nay đã 72 tuổi nhưng ông Nguyễn Song Hào, tổ 12, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ vẫn chưa được chính quyền địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ. Lý do được đưa ra là do ông Hào chưa là hội viên người cao tuổi.

Cùng tổ với ông Hào, ông Dương Quốc Trung cũng chưa được UBND phường Mường Thanh tổ chức chúc thọ, mừng thọ dù nay đã qua tuổi 70.  Tìm hiểu thực tế vấn đề này, chúng tôi được chính những người làm công tác người cao tuổi tại các tổ dân phố thuộc các phường Mường Thanh, Him Lam trả lời:

“Theo sự chỉ đạo của Hội Người cao tuổi phường thì những người đến tuổi mừng thọ nhưng phải vào sinh hoạt hội mới lập danh sách tổ chức mừng thọ. Trong chi hội tôi có 3 người hơn 70 tuổi rồi cũng chưa được lập danh sách tổ chức mừng thọ.” - ông Phạm Đức Đề, Chi hội trưởng Người cao tuổi phố 11, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ.

“Toàn phường có 2 cụ trên 70 và 85 tuổi vẫn chưa được mừng thọ, do các cụ không sinh hoạt Hội nên bị bỏ sót.” - ông Lò Văn Diên, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ.

1
Do không tham gia sinh hoạt Hội Người cao tuổi ở nơi cư trú nên dù đã ngoài 70 nhưng ông Nguyễn Song Hào, tổ 12, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ vẫn chưa được chính quyền địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ.

Theo Luật Người cao tuổi Việt Nam được Quốc hội thông qua năm 2009 thì người cao tuổi khi đến 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 tuổi trở lên sẽ được tổ chức chúc thọ, mừng thọ. Kinh phí thực hiện quy định này do ngân sách Nhà nước bảo đảm và nguồn đóng góp của xã hội. Điều này cũng không quy định người cao tuổi phải là hội viên mới được tổ chức chúc thọ, mừng thọ. Do vậy, việc thực hiện chế độ chúc thọ, mừng thọ tại một số địa phương trong tỉnh thời gian qua vẫn đang làm sai quy định.

Bà Bùi Thị Hương, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Điện Biên, thông tin: “Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã nhận được thông tin phản ánh đó là có trường hợp người cao tuổi trên 70 tuổi chưa được chúc thọ, mừng thọ. Chúng tôi đã ra văn bản chỉ đạo Ban đại diện các huyện, thị xã, thành phố và Hội Người cao tuổi các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh thực hiện theo đúng quy định. Xác định đây là trách nhiệm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người cao tuổi nên các đối tượng bị sót sẽ được lập danh sách bổ sung năm 2023 để Tết Nguyên đán 2024 tổ chức mừng thọ cho các cụ.”

Toàn tỉnh hiện có trên 46.000 người cao tuổi, trong đó có trên 6.000 người chưa tham gia sinh hoạt hội. Để đảm bảo quyền lợi, chế độ cho người cao tuổi thì Hội Người cao tuổi các xã, phường, thị trấn cần khẩn trương hoàn thiện việc rà soát, bổ sung số người cao tuổi còn sót chưa được chúc thọ, mừng thọ để cấp ủy chính quyền địa phương có kế hoạch tổ chức chúc thọ, mừng thọ theo quy định của Nhà nước./.

 

 

Hoàng Út - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN

 

.