Đồi F trong quá khứ và hiện tại

Thứ Hai, 22/04/2024, 10:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cách đây 70 năm, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra với 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, riêng các trận đánh tại cứ điểm Đồi F và A1 với 39 ngày đêm; đây cũng là địa điểm  xảy ra nhiều trận đánh  ác liệt nhất, gây nhiều thương vong lớn nhất cho cả quân ta và quân Pháp. Ngày nay, tại Đồi F - nơi chiến trường bom đạn năm xưa, Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ đã được xây dựng là sự tri ân cũng như nhắc nhớ thế hệ hôm nay ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đồi F được Quân đội Nhân dân Việt Nam lựa chọn để xây dựng trận địa phòng ngự và là bàn đạp tấn công lên Đồi A1 trong đợt tấn công thứ 2 vào Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ ngày 30/3/1954.

Từ đồi F và các đồi xung quanh, các chiến sĩ Trung đoàn 174, Đại đoàn 316 đã đào những đường giao thông hào để tiếp cận được Đồi A1. Trong quá trình diễn ra trận đánh, Đồi F nằm ở vị trí thấp hơn Đồi A1 nên thường xuyên phải chịu hỏa lực bắn thẳng gây thương vong rất lớn cho quân ta, nên Đồi F còn được gọi với tên gọi khác là đồi “tử địa”.

Tuy nhiên, với tinh thần quyết chiến và ý chí quyết thắng, quân đội ta đã kiên quyết bám chắc trận địa phòng ngự trên đồi F, giữ vững thế bao vây uy hiếp, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị nhanh chóng đánh chiếm và làm chủ cứ điểm A1.

Ngày này, Đồi F đã được lựa chọn là vị trí xây dựng Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ bởi có rất nhiều thuận lợi về địa thế, như: có diện tích đất rộng, địa hình dạng đồi lượn sóng chạy dài theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, đỉnh đồi cũng tương đối bằng phẳng. Công trình Đền thờ đã được khởi công xây dựng ngày 13/3/2021, cũng là ngày diễn ra trận đánh mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ và được khánh thành vào ngày 18/5/2022.

1
Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ trên Di tích Đồi F.

Tổng thể không gian Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ trên Di tích Đồi F có diện tích gần 50.000m2, thiết kế theo kiến trúc truyền thống, được chia thành 3 không gian chính: Không gian dẫn nhập, không gian tĩnh tâm và không gian tâm linh - Đền thờ chính.

Đây là công trình có kiến trúc độc đáo, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố lịch sử, văn hóa, cảnh quan và tín ngưỡng truyền thống của dân tộc, thể hiện sự trang nghiêm, linh thiêng, xứng tầm với chiến thắng và những hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

Từ sau khi khánh thành và đưa vào hoạt động đến nay, Đền thờ đã đón hàng nghìn lượt khách đến dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Đến nay, xung quanh khu vực Di tích Đồi F, một nhịp sống văn minh, hiện đại đã hiện hữu. Mỗi người dân nơi đây luôn cảm thấy vinh dự, tự hào khi được sinh sống gần điểm Di tích ghi dấu ấn những trận chiến hào hùng của cả dân tộc.

“Tuổi thơ của tôi gắn bó với Đồi F. Tôi thấy sự thay đổi của Đồi F và khi công trình Đền thờ liệt sĩ được xây dựng tại ngọn đồi chính niềm tự hào của chúng tôi. Đây là nơi tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ cũng như đồng bào hi sinh trên chiến trường Điện Biên Phủ.” - bà Phạm Ngọc Tuyết, người dân phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ.

Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ tại Đồi F đã  đáp ứng nguyện vọng của thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, các cựu chiến binh và Nhân dân cả nước khi lên với Điện Biên. Nơi đây không chỉ là một địa chỉ đỏ ghi dấu ấn oanh liệt của lịch sử mà còn là một tài nguyên du lịch nhân văn quý báu, có ý nghĩa giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng cho các thế hệ Việt Nam./.

 

 

Phương Dung - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.