Cứ điểm đồi Độc Lập và đổi thay trên mảnh đất Thanh Nưa

Chủ Nhật, 21/04/2024, 11:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ khoảng 5km, là một địa danh lịch sử trong Chiến dịch Điện Biên Phủ với Di tích đồi Độc lập. Đây là một cứ điểm quan trọng thuộc Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. 70 năm trôi qua, mảnh đất lịch sử Thanh Nưa từ nghèo nàn, lạc hậu, trở thành xã nông thôn mới.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đồi Độc Lập là cứ điểm nằm ở phía đông Bắc vùng lòng chảo huyện Điện Biên, với nhiệm vụ án ngữ phía Đông Bắc; Thực dâp Pháp lập cứ điểm này nhằm ngăn chặn đường tấn công của bộ đội ta từ Lai Châu xuống và bảo vệ sân bay Mường Thanh. Cơ quan tham mưu chiến dịch của Việt Nam đặt tên cho nó là Đồi Độc Lập, còn người Pháp gọi nó là "tàu phóng ngư lôi".

Tại đây, đúng 3 giờ 30 phút ngày 15/3/1954, trận tấn công đồi Độc Lập của Quân đội nhân dân Việt Nam bắt đầu. Trận đánh kéo dài đến 6 giờ 30 phút sáng 15/3/1954 thì kết thúc, cờ Quyết chiến - Quyết thắng đã được cắm trên đỉnh Đồi Độc Lập. Cả ngày 15/3/1954, quân Pháp tổ chức phản công tái chiếm đồi Độc Lập nhưng đều bị đánh lui và tiếp tục chịu thiệt hại nặng nề.

70 năm sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhân dân các thôn, bản quanh cứ điểm Độc Lập đoàn kết, hàn gắn vết thương chiến tranh, thi đua phát triển sản xuất. Với sự hỗ trợ của Nhà nước, các trường học, nhà văn hóa, trạm y tế… được xây dựng phục vụ đời sống Nhân dân. Cuộc sống mới của Nhân dân đã hồi sinh và từng bước cải thiện trên chính mảnh đất bị bom đạn cày xới năm xưa.

1
70 năm sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, đời sống của Nhân dân các thôn, bản quanh cứ điểm Độc Lập đã có nhiều đổi thay.

Đồi Độc Lập ngày nay được bao bọc bởi những mái nhà khang trang của thôn mới có tên là  Độc Lập. Thôn hiện có gần 150 hộ, chỉ còn 1 hộ cận nghèo. Bà con không chỉ làm ruộng mà còn phát triển các mô hình kinh tế để làm giàu.

Thanh Nưa là xã nông thôn mới với kinh tế - xã hội đang phát triển mạnh mẽ, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người trong xã từ 26 triệu đồng/năm 2018 đã tăng lên hơn 42 triệu đồng/năm 2024. Bên cạnh đó, xã cũng đang xây dựng mô hình các nhóm liên kết sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất theo hướng hàng hóa, tạo hướng đi trong phát triển kinh tế cho người dân.

Dưới chân đồi Độc Lập là Nghĩa trang liệt sĩ, nơi an nghỉ của hơn 2.400 anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ; hầu hết các ngôi mộ tại đây chưa xác định được tên liệt sĩ; những ngày lễ, tết người dân thôn Độc Lập vẫn thường xuyên đến chăm sóc các phần mộ với lòng thành kính, biết ơn.

Ngày nay, phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Nưa vẫn đang không ngừng nỗ lực để xây dựng bản làng ngày càng no ấm./.

 

 

Thu Nga - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.