Bàn giải pháp phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững

Thứ Tư, 15/11/2023, 18:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 15/11, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến “Phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì và điều hành hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thị, thành phố.

1
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Từ đầu năm 2023 đến nay, với sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành và nỗ lực của toàn ngành du lịch, hoạt động du lịch đã dần khôi phục trở lại và đạt được một số kết quả tích cực, cụ thể: Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt, vượt chỉ tiêu kế hoạch cả năm; khách nội địa đạt gần 99 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt gần 583 nghìn tỷ đồng.

Các hoạt động, sự kiện du lịch diễn ra sôi động tại các địa phương, nhận thức của toàn xã hội về tác động lan tỏa của ngành du lịch có chuyển biến tích cực. Các vấn đề tạo thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đã được nhận diện từ nhiều năm trước như: quản lý xuất nhập cảnh, thị thực điện tử, thời hạn của thị thực miễn đơn phương... đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Sản phẩm du lịch được làm mới, tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh. Nhiều điểm đến mới được đầu tư, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch được cải thiện.

Tại tỉnh Điện Biên, hoạt động du lịch đã có những chuyển biến tích cực, 10 tháng năm 2023, lượng khách du lịch đạt gần 860 nghìn lượt, tăng 1,28 lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Khách quốc tế đạt hơn 6,5 nghìn lượt, tăng 2,65 lần. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 1.503 tỷ đồng, tăng 1,39 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp du lịch, chuyên gia và đơn vị liên quan đến lĩnh vực du lịch đã thảo luận, làm rõ một số tồn tại, hạn chế và các giải pháp phát triển du lịch bền vững như: Tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế qua cửa khẩu đường bộ, đường biển; nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam thông qua kết nối hàng không thuận lợi tại các thị trường trọng điểm; tăng cường liên kết vùng, hợp tác công - tư nhằm xây dựng sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các bộ ngành có liên quan tiếp thu tối đa các ý kiến tại hội nghị, sớm hoàn thiện và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về phát triển ngành Du lịch toàn diện, nhanh và bền vững.

Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương quan tâm tăng cường các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải tiến quy trình, thủ tục cấp thị thực điện tử; huy động nguồn lực, thu hút đầu tư cho phát triển du lịch, đặc biệt là đầu tư vào các khu, điểm du lịch theo quy hoạch và hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối phù hợp, các sản phẩm du lịch đặc thù. Các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch hỗ trợ doanh nghiệp thành viên, đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động kết nối, giúp doanh nghiệp cùng nhau vượt qua khó khăn, chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

 

 

Thu Nga - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.