Hợp tác xã kiểu mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

Thứ Ba, 01/08/2023, 15:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nghị quyết số 20 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành TW Đảng về Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới nêu rõ: "Phát triển kinh tế tập thể là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa". Thực hiện Nghị quyết, cũng như các hợp tác xã trên cả nước, để các thành viên và bà con nông dân có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với thông tin thị trường, cách thức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhiều hợp tác xã tại tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, đưa sản phẩm vươn ra các thị trường ngoại tỉnh.

Hợp tác xã sản xuất chế biến kinh doanh nông sản Điện Biên mới được thành lập vào năm 2022 với ngành nghề chính là làm các loại bún, mì từ gạo lứt. Hiện tại, 90% công đoạn sản xuất sản phẩm của hợp tác xã được thực hiện bằng hệ thống máy móc hiện đại với sản lượng trung bình khoảng 3 tấn/tháng. Sản phẩm bún gạo lứt đỏ được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh đã chứng tỏ chất lượng và tạo đà tiêu thụ của sản phẩm trên thị trường.

Hiện nay, các sản phẩm của hợp tác xã như: Bún gạo lứt đỏ, mì gạo lứt, miến dong... được tiêu thụ tại tỉnh Điện Biên khoảng 10%; còn 90% là xuất đi các thị trường ngoài tỉnh như các thành phố: Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ... Nhanh nhạy đáp ứng nhu cầu thị trường, hợp tác xã cũng đang chuyển đổi sang sản xuất gói bún, phở gạo lứt ăn liền và được thị trường khá ưa chuộng.

1
Nhiều sản phẩm nông sản của Điện Biên được du khách thập phương ưa chuộng, tin dùng.

Được thành lập từ năm 1997, Hợp tác xã vận chuyển khách hàng hóa và dịch vụ TP. Điện Biên Phủ có ngành nghề chủ yếu là vận tải khách. Tuy nhiên, nhận thấy thị trường các sản phẩm quà tặng tại tỉnh Điện Biên đang có tiềm năng phát triển, hợp tác xã đã chủ động mở rộng thêm ngành nghề này với cửa hàng đầu tiên vào tháng 10/2022. Đến tháng 4/2023, hợp tác xã có cửa hàng thứ hai.

Không gian trưng bày hàng hóa có đến hơn 500 mặt hàng là sản phẩm đặc sản, mang đặc trưng vùng miền, sản phẩm OCOP của Điện Biên riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung. Việc bắt kịp với xu hướng của hợp tác xã đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt khi lượng khách đến ngày càng tăng. Có những thời gian cao điểm, trung bình mỗi ngày cửa hàng thu hút từ 200 - 250 lượt khách du lịch tìm hiểu, mua sản phẩm về làm quà.

Toàn tỉnh hiện có trên 300 hợp tác xã với hơn 9.700 thành viên; 100% các hợp tác xã đã hoạt động theo mô hình tổ chức của Luật Hơp tác xã năm 2012, có sự chủ động hơn trong nền kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào quản lý, sản xuất kinh doanh theo hướng phát triển các sản phẩm dịch vụ, sản phẩm chủ lực truyền thống gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa.

1
Ngoài kênh bán hàng truyền thống, nhiều cơ sở đã năng động phân phối trên các nền tảng thương mại điện tử, từ đó gia tăng lợi nhuận và quảng bá rộng rãi các sản phẩm đặc trưng của Điện Biên.

Điển hình như: HTX Thủ công mỹ nghệ Anh Minh ứng dụng máy khắc gỗ công nghệ cao tạo ra sản phẩm có độ chính xác, tiết kiệm chi phí, thời gian; HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên, HTX Công nghệ cao Phú Mỹ Xanh ứng dụng nhà lưới, hệ thống tưới nhỏ giọt, máy cấy tự động trong sản xuất... Bên cạnh đó, một số HTX cũng nhanh nhạy tìm kiếm thị trường qua các kênh thương mại, sàn giao dịch điện tử; đẩy mạnh liên kết với các siêu thị, doanh nghiệp lớn để đưa sản phẩm ra các thị trường ngoài tỉnh...

Cùng với đó, với mục tiêu không để các hợp tác xã phải "tự bơi", Liên minh Hợp tác xã tỉnh đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan lựa chọn các hợp tác xã tham gia vào các chương trình, dự án hỗ trợ ứng dụng công nghệ khoa học vào sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tư vấn cho các hợp tác xã xây dựng, đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, đăng ký sản phẩm thương mại và các chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… Qua đó, tiếp tục tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng; xây dựng sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, có khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường./.

 

 

Phương Dung - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.