Luật sư yêu cầu làm rõ nhiều tình tiết trong vụ án liên quan đến Dự án sân bay Điện Biên

Thứ Năm, 21/09/2023, 18:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, hôm nay (21/9), Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh dành nhiều thời gian để Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đưa ra bản luận tội, đề nghị mức án đối với 9 bị cáo; đồng thời đối đáp các quan điểm của các bị cáo và luật sư bào chữa trình bày.

1
Toàn cảnh phiên xét xử.

Tại phiên xét xử, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã đưa ra bản luận tội, đề nghị mức án đối với 9 bị cáo trong vụ án này. Theo đó, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh, cựu Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Điện Biên Phủ bị đề nghị mức án từ 8 đến 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Cùng tội danh này, các bị cáo: Phạm Trung Kiên bị đề nghị 4 đến 5 năm tù; Trần Xuân Mạnh bị đề nghị từ 4 đến 5 năm tù; Nguyễn Đình Hiệp bị đề nghị từ 4 - 5 năm tù; Bùi Thị Ánh bị đề nghị từ 4 đến 5 năm tù; Bùi Mạnh Cường bị đề nghị từ 5 đến 6 năm tù.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Khương, bị đề nghị 8 đến 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; 1 đến 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Trần Thị Vân bị đề nghị 7 đến 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; 1 đến 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Trần Thị Hòa bị đề nghị 36 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Như vậy, trừ bị cáo Nguyễn Đình Hiệp có mức án đề nghị giảm từ 6 - 7 năm tù xuống còn 4 - 5 năm tù, tất cả các bị cáo còn lại đều giữ nguyên mức án đề nghị.

Hội đồng xét xử yêu cầu các bị cáo và luật sư bào chữa trình bày những quan điểm liên quan đến nội dung luận tội của Viện kiểm sát, đưa ra các tài liệu mới nếu có nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các bên liên quan.

Một số luật sư đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ đối với một số bị cáo, đồng thời yêu cầu trả lại hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung thêm một lần nữa nhằm làm rõ trách nhiệm dân sự trong vụ án của từng công dân, làm rõ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo; đồng thời yêu cầu trưng cầu lại giám định về bản kết luận giám định số 02 của Cục Kinh tế và phát triển quỹ đất - Tổng Cục quản lý đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, đối với các quan điểm trên, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cho rằng các thiệt hại đã được chứng minh, căn cứ theo các quy định của pháp luật về vấn đề bồi thường hỗ trợ, những khoản mang tính hợp pháp hay không hợp pháp đều đã được làm rõ, trên cơ sở đó, không đồng ý việc trả lại hồ sơ vụ án và yêu cầu Hội đồng tiếp tục đưa vụ án ra xét xử.

Dự kiến phiên toà sơ thẩm sẽ tiếp tục phần tranh luận, đối đáp và tiến hành kết án vào ngày mai (22/9). Dienbientv.vn tiếp tục cập nhật…

 

 

Minh Trang - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.