20 năm mong mỏi chờ đợi được cấp số đỏ

Thứ Tư, 20/09/2023, 15:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mong mỏi, chờ đợi được cấp số đỏ để xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống, thế nhưng 20 năm qua, 38 hộ dân ở tổ dân phố 4, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ vẫn chưa được xem xét giải quyết, dẫn đến cuộc sống gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Gia đình anh Lương Xuân Trung sinh sống tại tổ dân phố 4, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đã hơn 20 năm. Căn nhà gỗ lụp xụp, chật chội đã xuống cấp, là nơi sinh hoạt của 4 thành viên trong gia đình.

Khó khăn, vất vả là vậy, gia đình anh đã nhiều lần có ý định sửa chữa, xây mới căn nhà, thế nhưng điều này là không thể, bởi đã từ nhiều năm qua, gia đình anh vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Mặt khác nếu sửa chữa, xây dựng mới nhà cửa thì gia đình anh phải làm bản cam kết, khi Nhà nước thu hồi đất thì sẽ không được đền bù. Vì các lý do trên mà trong nhiều năm qua, gia đình anh vẫn phải ở tạm trong ngôi nhà đã xuống cấp như thế.

Không chỉ gia đình anh Trung, mà hiện nay tại tổ dân phố 4, phường Mường Thanh còn có 38 hộ dân khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Nhiều hộ gia đình nhà cửa đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng cũng không thể xây mới, sửa chữa.

“Tôi về đây từ năm 1991, đến nay tỉnh cũng chưa có các phương án giải quyết cho chúng tôi, nhà cửa thì lụp xụp, trời mưa gió thì dột tứ tung, rất là khó khăn.” - bà Nguyễn Thị Nguyệt Nga, tổ dân phố 4, phường Mường Thanh, nói.

1
Đi không được, ở cũng không xong, mòn mỏi chờ được cấp sổ đỏ là tình cảnh chung của 38 hộ dân thuộc TDP4, phường Mường Thanh suốt hơn 20 năm.

Được biết, 38 hộ dân thuộc tổ dân phố 4, phường Mường Thanh, đều nằm trong diện quy hoạch Công viên cây xanh Nậm Rốm từ năm 2003. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án có nhiều vướng mắc, đến năm 2018, UBND tỉnh cho dừng dự án và  bàn giao cho thành phố Điện Biên Phủ quản lý.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy hoạch chi tiết của dự án để điều chỉnh lại những bất hợp lý cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án vẫn dậm chân tại chỗ, dẫn đến các hộ dân nằm trong vùng dự án chịu ảnh hưởng. 

“38 hộ này đã nhiều lần đề nghị được cấp sổ đỏ những không được. Đất không có sổ đỏ thì không thể xây mới nhà cửa, sửa chữa thì phải làm cam kết,… điều này khiến cuộc sống của các hộ rất khó khăn do nhà cửa hầu hết đã xuống cấp.” - ông Vũ Mạnh Hà, tổ trưởng tổ dân phố 4, phường Mường Thanh, thông tin.

Để giải quyết vấn đề này, người dân tổ dân phố 4 đã nhiều lần kiến nghị lên cấp có thẩm quyền; cũng như kiến nghị qua các buổi tiếp xúc cử tri. Gần đây nhất là vào tháng 7 vừa qua, Nhân dân ổ dân phố 4 đã kiến nghị nội dung này với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên nhưng đến nay, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

“Chúng tôi ghi nhận ý kiến của cử tri, tiếp tục chỉ đạo thành phố phối hợp với Sở Xây dựng tiếp tục rà soát lại, lập phương án điều chỉnh khu vực ven sông Nậm Rốm để ổn định cuộc sống cho người dân.” - ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, trả lời trong một buổi tiếp xúc cử tri thành phố Điện Biên Phủ của Đoàn ĐBQH tỉnh. 

20 năm mong mỏi chờ đợi được cấp sổ đỏ, đến nay người dân tại tổ dân phố 4 vẫn đang không biết phải tiếp tục chờ đợi đến bao giờ./.

 

 

Minh Thư - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.