Điện Biên: Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ Năm, 21/03/2024, 17:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 21/3, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2024. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến và đồng chí Vừ A Bằng đồng chủ trì hội nghị.

d
Hội nghị tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, triển khai  nhiệm vụ năm 2024.

Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG đã ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản tổ chức triển khai thực hiện các chương trình MTQG. Việc phân bổ vốn ngân sách Trung ương năm 2023 đạt hơn 99%, với tổng kế hoạch vốn gần 2.194 tỷ đồng, đã hoàn thành phân bổ chi tiết hơn 2.177 tỷ đồng.

Tình hình phân bổ kế hoạch vốn năm 2024 đã hoàn thành phân bổ chi tiết gần 2.006 tỷ đồng, đạt 95,2% kế hoạch. Trong đó, tổng số vốn giải ngân kế hoạch vốn năm 2023, bao gồm cả vốn kéo dài sang năm 2024 đến thời điểm báo cáo là gần 1.520 tỷ đồng, đạt gần 70% kế hoạch; kết quả giải ngân vốn ngân sách Trung ương 3 tháng đầu năm 2024 đến thời điểm báo cáo là gần 79 tỷ đồng, đạt gần 4% kế hoạch.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện các chương trình MTQG cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đối với chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm báo cáo, tổng số dự án trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa được phân bổ vốn hàng năm là 54 dự án. Đối với chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có 73 dự án trong trung hạn chưa được bố trí vốn hàng năm để khởi công mới.

c
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Năm 2024, Ban chỉ đạo đề ra 8 nội dung, nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện các chương trình MTQG, cụ thể là: Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG; đa dạng hóa các nguồn lực để thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn như nguồn vốn Trung ương, vốn địa phương, vốn các tập đoàn, tổng công ty hỗ trợ; thực hiện lồng ghép các dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn; tăng cường các hình thức hợp tác công tư và xã hội hóa để thu hút nguồn vốn đầu tư.

UBND cấp huyện tập trung nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư. Các sở, ngành được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện các chương trình MTQG có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện…

Kết luận hội nghị, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh cần quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong thực hiện các chương trình MTQG năm 2024.

Để hoàn thành các mục tiêu đó, các sở ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc triển khai thực hiện các chương trình. Các ngành chức năng khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh để cụ thể hóa Nghị quyết số 111 và Văn bản số 796 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế đặc thù thực hiện các chương trình MTQG. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh về ban hành các định mức kinh tế kỹ thuật các dự án hỗ trợ sản xuất trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.

 

 

Thu Nga - Đức Long/DIENBIENTV.VN
 

.