Con nuôi Biên phòng - Chắp cánh ước mơ trẻ vùng khó

Thứ Hai, 25/05/2020, 14:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, những cháu bé người dân tộc thiểu số, mồ côi cha, mẹ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh nhận nuôi. Điều này không chỉ giúp các cháu có điều kiện ăn học tốt hơn, mà còn mở ra những cơ hội mới trên con đường lập thân, lập nghiệp.

1
Đồn Biên phòng Nà Hỳ đã nhận hai trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm con nuôi của đơn vị từ đầu tháng 9-2019. Kể từ đó, cuộc sống của các em đã bước sang trang mới.

Năm học 2019-2020, Phùng A Vải học sinh lớp 7 Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, ngoài việc có ngôi nhà mới với đầy đủ đồ dùng học tập còn có thêm bố nuôi là các chú Bộ đội Biên phòng trực tiếp kèm cặp. Vải là con nuôi được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nà Hỳ nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại đơn vị theo mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” từ tháng 9-2019.

Trước khi trở thành con nuôi của Đồn Biên phòng Nà Hỳ, Phùng A Vải là một đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kể từ khi sinh ra, Vải không may mắn như những đứa trẻ khác, bởi mẹ đã bỏ đi khi em mới được mấy tháng tuổi, bố thì lại nghiện rượu. Cuộc sống của hai bố con Vải hằng ngày thui thủi trong ngôi nhà xập xệ rộng chừng 20 m2; lương thực, thuốc men chỉ trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Thực hiện mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, Đồn Biên phòng Nà Hỳ đã nhận hai trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm con nuôi của đơn vị từ đầu tháng 9-2019. Kể từ đó, cuộc sống của các em đã bước sang trang mới.

Được nhận về làm con nuôi của Đồn, mỗi bữa cơm, cán bộ chiến sỹ ăn gì thì các con nuôi cũng được ăn thế ấy. Những đứa trẻ như Vải có bữa còn ăn tới 3, 4 bát với thịt, cá, rau sạch tự tăng gia của đơn vị, điều mà các em chỉ dám ước mơ khi ở với gia đình. Ở Đồn Biên phòng, các em đã có một gia đình thực sự đúng nghĩa. Các cán bộ, chiến sĩ của Đồn chăm lo cho các em hết sức chu đáo, từ bữa ăn, giấc ngủ đến hướng dẫn học tập.

1
Ở Đồn Biên phòng, các em đã có một gia đình thực sự đúng nghĩa. Các cán bộ, chiến sĩ của Đồn chăm lo cho các em hết sức chu đáo, từ bữa ăn, giấc ngủ đến hướng dẫn học tập.

Đại uý LỲ HỪ CÀ, Phó Chính trị viên Đồn Biên phòng Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ cho biết: Thực hiện mô hình con nuôi Đồn Biên phòng cũng như thực hiện cuộc vận động cả nước chung tay vì người nghèo không để ai bỏ lại phía sau. Đơn vị cũng phát hiện hai cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu có thể không được đi học nữa. Trước hoàn cảnh khó khăn của các cháu và để giúp cho tương lai sau này của các cháu, đơn vị đã đón các cháu về ăn ở, sinh hoạt tại đơn vị và cử cán bộ kèm cặp các cháu từ những việc nhỏ nhất trong sinh hoạt cũng như học tập.

Còn tại Đồn Biên phòng Pa Thơm không khí dường như nhộn nhịp hơn bởi sự có mặt của 2 “chiến sĩ nhí” Quàng Văn Kiên và Quàng Trung Thành. Đây là 2 em nhỏ người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Pa Thơm, sinh ra và lớn lên trong gia đình không có điều kiện nuôi dưỡng các em ăn học, nên được Bộ đội Biên phòng nhận nuôi.

Tại Đồn Biên Phòng Pa Thơm, 2 em được bố trí một căn phòng khá thoải mái, mỗi em được trang bị riêng giường ngủ, tủ đựng quần áo, sách vở và góc học tập. Sống ở môi trường mới, các em nhận được tình yêu thương, sự kèm cặp mỗi ngày, thứ mà vốn dĩ lâu nay đã thiếu thốn từ gia đình. Từ xuất phát điểm các em phải chịu nhiều thiệt thòi, các chiến sĩ Biên phòng luôn dành những gì tốt đẹp nhất để các em quên đi quá khứ khó khăn, học tập và phát triển toàn diện.

1
Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cũng thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” hỗ trợ gia đình các học sinh nghèo có thêm kinh phí để trang trải việc học tập.

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ đội Biên phòng Điện Biên đã triển khai rộng rãi mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” từ tháng 9-2019, đến nay, các đơn vị đã nhận nuôi 26 cháu trong độ tuổi 6-15, là con em của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới.

Các cháu thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, mồ côi, con liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, để các cháu có điều kiện học tập, rèn luyện; được đảm bảo nơi ăn, chốn ở, sức khỏe, có điều kiện sinh hoạt, học tập phát triển toàn diện để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cũng thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” hỗ trợ gia đình các học sinh nghèo có thêm kinh phí để trang trải việc học tập. Với những việc làm thiết thực, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã góp phần chia sẻ những khó khăn với đồng bào biên giới, qua đó giúp các học sinh nghèo có điều kiện tốt hơn để vững bước trên con đường học tập, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

“Nâng bước em tới trường”, tiếp đó là mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” là việc làm đầy tính nhân văn sẽ là điểm tựa vững vàng mở ra những cơ hội mới cho các cháu học sinh mồ côi, là người dân tộc đặc biệt khó khăn nơi biên giới. Và ở biên cương giờ đây có thêm những  mái ấm, mái ấm ấy được tạo nên từ những trái tim nồng hậu, từ cả sự yêu thương của những người lính, những “Người Bố Biên phòng”, sưởi ấm lòng người nơi biên giới./.

 

Hoàng Hảo – Huy Long/DIENBIENTV.VN

.