Điện Biên có thêm 2 Di sản Văn hóa Phi vật thể quốc gia

Thứ Ba, 16/04/2024, 09:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định công bố đưa vào Danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể quốc gia: Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Lào, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông và Nghề làm bánh khẩu xén, bánh chí chọp của người Thái trắng thị xã Mường Lay.

1
Hoa văn thổ cẩm trên trang phục của người Lào.

Dân tộc Lào là một trong 19 dân tộc trên địa bàn tỉnh, sinh sống tập trung ở 23 bản thuộc 9 xã của hai huyện Điện Biên và Điện Biên Đông. Phần lớn thổ cẩm người Lào làm ra để sử dụng trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, như váy, áo, khăn, đệm… Nhận thấy nghề dệt thổ cẩm, trang trí trên trang phục không chỉ là bản sắc văn hóa, còn mang lại nguồn thu nhập ổn định nên những người phụ nữ Lào ở bản Na Sang, xã Núa Ngam đã cùng giữ gìn, phát huy nghề truyền thống của dân tộc.

1
Bánh chí chọp của người Thái trắng Mường Lay.

Với người Thái trắng thị xã Mường Lay, bánh khẩu xén, bánh chí chọp là món ăn cổ truyền thường bày trên mâm cỗ ngày Tết, là một phần trong văn hóa ẩm thực đặc sắc của thị xã Mường Lay nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung. Hiện nay, bánh khẩu xén, bánh chí chọp ở Điện Biên không chỉ là món ăn trong những ngày lễ Tết mà đã trở thành hàng hóa trên thị trường.

Như vậy, cùng với 18 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã được công nhận từ trước, đến nay tỉnh Điện Biên đã có 20 Di sản Văn hóa Phi vật thể quốc gia được quyết định công nhận; đây là cơ sở để tỉnh ta tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh và phát triển du lịch./.
 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.