Độc đáo Tết té nước Bun Huột Nặm của người Lào

Chủ Nhật, 14/04/2024, 16:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm quảng bá những nét văn hoá độc đáo của dân tộc Lào tới đông đảo Nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh, qua đó, thực hiện tốt công tác “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá phi vật thể”, sáng 14/4, UBND huyện Điện Biên tổ chức khai mạc Lễ hội Tết té nước Bun Huột Nặm năm 2024 tại bản Na Sang 1, xã Núa Ngam.

1
Lễ cúng cầu may, cầu nước.

Bun Huột Nặm (Tết té nước) của dân tộc Lào tại xã Núa Ngam, huyện Ðiện Biên đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2017.

Năm nay, Lễ hội được diễn ra trong 2 ngày 13,14/4/2024. Trong đó, ngày 13/4 đã tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ với các tiết mục đặc sắc, mang đậm nét văn hóa các dân tộc với sự tham gia của đội văn nghệ quần chúng huyện Điện Biên; các thôn, bản trên địa bàn xã Núa ngam, các đơn vị kết nghĩa và các xã trên địa bàn có cộng đồng dân tộc Lào cư trú.

1
Phụ nữ dân tộc Lào bản Na Sang 1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên thực hiện nghi thức té nước cầu may mắn.

Lễ hội Tết té nước Bun Huột Nặm năm 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động mang ý nghĩa truyền thống của dân tộc Lào, như: Lễ cúng, buộc chỉ cổ tay cầu mong may mắn; các trò chơi dân gian; múa lăm vông; vui hội; đoàn đi xin nước từng nhà; cúng thần sông, thần suối; ra suối tắm... Các hoạt động đều thể hiện đem lại sự phồn vinh cho vạn vật, cầu mong cho mưa thuận gió hoà, cho năm mới luôn được ấm no, hạnh phúc.

1
Lễ buộc chỉ cổ tay cầu may của người Lào.

Bun Huột Nặm còn là dịp để bà con dân bản được sáng tạo, thể hiện những trò chơi dân gian, những điệu dân vũ truyền thống và đặc biệt là tục té nước của dân tộc Lào.

1
Người dân té nước trên sông.

Thông qua lễ hội nhằm duy trì tổ chức các hoạt động mang tính thường niên, thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân các dân tộc huyện Điện Biên, du khách trong và ngoài tỉnh, góp phần vào thành công của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện./.

 

 

Thuý Hằng - Chí Công/DIENBIENTV.VN  

 

.