Hội thảo khoa học Điện Biên Phủ - Thiên anh hùng ca

Thứ Sáu, 19/04/2024, 17:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 19/4, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Điện Biên Phủ - Thiên anh hùng ca nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”. Tham dự hội thảo có PGS.Tiến sĩ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; GS.Tiến sĩ Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật. Về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo sở, ngành tỉnh. 

c
Đại biểu dự hội thảo.

Phát biểu dẫn đề hội thảo, PGS.Tiến sĩ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhấn mạnh: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những chiến công vĩ đại của quân và dân Việt Nam, lần đầu tiên một quốc gia nhỏ bé đánh thắng quân đội Pháp hùng mạnh, được trang bị các loại vũ khí tối tân, hiện đại. Với ý nghĩa to lớn, văn nghệ sĩ với sức mạnh cao cả là sáng tác những tác phẩm hay, rung động lòng người, gây chú ý của xã hội thì Điện Biên Phủ mãi mãi là nguồn cảm hứng sáng tạo to lớn của văn học nghệ thuật.

Hội thảo khoa học “Điện Biên Phủ - Thiên anh hùng ca nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật” được tổ chức nhằm hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hội thảo có 35 bài tham luận gửi với các chủ đề chính như: Ca dao, dân ca kháng chiến với Chiến thắng Điện Biên Phủ; Hình tượng Chiến thắng Điện Biên Phủ trong văn học; Điện Biên Phủ trong cảm hứng sáng tạo nghệ thuật…

Cũng tại hội thảo, các đại biểu là những nhà văn, nhà thơ, họa sĩ, nhà nghiên cứu phê bình sẽ cùng lắng nghe một số tham luận và cùng trao đổi xung quanh những sáng tạo nghệ thuật trong quá khứ, hiện tại và tương lai về Điện Biên Phủ.

d
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng khẳng định: Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, Điện Biên vẫn là mảnh đất được nhiều văn nghệ sĩ khai thác và có những tác phẩm thành công như: Mùa lạc, Sông núi Điện Biên, Hoa ban đỏ, Ký ức Điện Biên… Với các chiến sĩ văn hóa, văn nghệ sĩ hôm nay, Điện Biên Phủ đã là một mảnh đất hoà bình. Điện Biên đang trên con đường phát triển nhưng ký ức hào hùng của 70 năm về trước vẫn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho văn học nghệ thuật. Hội thảo lần này không chỉ nhìn lại những chặng đường đã đi qua mà còn mở ra những chặng đường đi tới của của văn học nghệ thuật về Điện Biên.  

Trước đó, vào tối 18/4, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình văn nghệ với chủ đề “Qua miền Tây Bắc - Về với Điện Biên”.

 

 

Đào Phương - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.