Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về chuyển đổi số

Thứ Sáu, 17/11/2023, 11:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 17/11, đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do ông Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về chuyển đổi số tại tỉnh Điện Biên. Làm việc với đoàn có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

1
Ông Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu tại buổi khảo sát thực tế tại Bưu điện tỉnh Điện Biên.

Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại 3 đơn vị: VNPT Điện Biên, Bưu điện tỉnh Điện Biên và Viettel Điện Biên.

Tại buổi làm việc các đơn vị đã thông tin cụ thể việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, đề cập những khó khăn vướng mắc trong quá trình chuyển đổi số, như: Triển khai các dự án về CNTT cho khối chính quyền như: giáo dục, y tế, SME trong tỉnh còn gặp nhiều khó khăn; một số ngành trên địa bàn tỉnh còn chưa có lộ trình chuyển đổi số.

Hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên 100% các điểm bưu điện văn hóa xã chưa nhận gửi được dịch vụ  KT1 do chưa có đủ cơ sở vật chất, một số điểm giao dịch chưa kiên cố đảm bảo an toàn an ninh theo quy định; mức độ sử dụng qua dịch vụ bưu chính công ích chiếm tỷ lệ thấp; số lượng hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ BCCI chưa cao. Hiện tỉnh Điện Biên chưa có Trung tâm hành chính công dẫn đến khó khăn về bố trí lao động.

Đồng thời đề xuất, kiến nghị một số nội dung như: Đề nghị hỗ trợ, bổ sung nguồn lực để duy trì, sửa chữa, cải tạo các điểm bưu điện văn hóa xã; đẩy mạnh cải các đơn giảm hóa thủ tục hành chính, có các cơ chế hỗ trợ để triển khai các dịch vụ.

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn công tác cũng đã trao đổi, đề nghị các đơn vị làm rõ một số nội dung thực hiện liên thông về hạ tầng số; vấn đề xây dựng, nâng cấp hệ thống mạng, việc phủ sóng 3G, 4G đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số; tỷ lệ phủ sóng điện thoại tại địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá cao những kết quả mà các đơn vị đã đạt được trong thực hiện chính sách pháp luật về chuyển đổi số, chia sẻ những khó khăn mà các đơn vị gặp phải trong chuyển đổi số. Đồng thời giải đáp những đề xuất kiến nghị thuộc thẩm quyền, đối với những kiến nghị không thuộc thẩm quyền đoàn công tác tiếp thu và đưa vào báo cáo trình Quốc hội trong thời gian tới./.

 

 

Minh Thư - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.