Điện Biên: Kỳ vọng "bứt phá" trong năm 2024

Thứ Hai, 12/02/2024, 17:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2023 đã khép lại, tỉnh Điện Biên có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh. Bước vào năm mới 2024, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh tiếp tục thực hiện những mục tiêu mới với quyết tâm cao hơn. Một năm mới được kỳ vọng sẽ tạo những “bứt phá” mạnh mẽ của tỉnh.

1
Tính đến ngày 24/1/2024, toàn bộ 5.000 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên đã chính thức hoàn thành, đồng nghĩa với hàng nghìn hộ gia đình được đón Tết trong ngôi nhà mới.

Năm 2023, các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn hơn 26%, giảm hơn 4,3% so với năm 2022. Đặc biệt, chỉ sau 8 tháng phát động khởi công, Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5.000 ngôi nhà mới đã hoàn thiện trước thời hạn hơn 2 tháng trong niềm hân hoan, phấn khởi của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các hộ dân. Năm mới 2024, họ không những được đón Tết trong ngôi nhà vững chắc mà hơn cả còn là niềm vui, sự tin tưởng, ước vọng của sự “an cư, lạc nghiệp”.

“Từ nay trở đi sẽ có nhà mới ở, năm nay sẽ vui, các con cũng phấn khởi có căn nhà khang trang để ở, gia đình sẽ cố gắng làm ăn thoát hộ cận nghèo và phấn khởi để vươn lên.” - bà Tòng Thị Phương, bản Mé, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, phấn khởi nói.

1
Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp nhận cờ tổ chức đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2024. (Ảnh: KT)

Với ngành Du lịch, đăng cai “Năm Du lịch Quốc gia 2024” sẽ là cú hích và cũng là thông điệp ấn tượng nhằm chuyển tải hình ảnh mới của du lịch Điện Biên. Kỳ vọng phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành Du lịch nói riêng của tỉnh còn đến từ sự kiện sân bay Điện Biên vừa được nâng cấp thành sân bay lớn đủ điều kiện cho máy bay A320, A321 hoạt động đưa Điện Biên là tỉnh duy nhất trong các tỉnh Tây Bắc có sân bay kết nối với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, tỉnh cũng xây dựng kế hoạch tổ chức gần 170 chương trình, sự kiện cấp quốc gia, cấp tỉnh, với sự tham gia của 33 tỉnh, thành phố, trong đó có nhiều hoạt động, sự kiện nổi bật, hứa hẹn sẽ đem lại những trải nghiệm, khám phá mới, đầy màu sắc cho du khách.

“Các sự kiện sẽ được tiếp nối với nhau và sẽ được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Hy vọng rằng, Điện Biên sẽ có Năm Du lịch quốc gia đầy màu sắc và có những hấp dẫn đặc biệt riêng có của Điện Biên và Tây Bắc.” - ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nói.

1
Điện Biên là tỉnh duy nhất trong các tỉnh Tây Bắc có sân bay kết nối với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Năm 2024, tỉnh Điện Biên tiếp tục tập trung kết hợp nguồn lực từ ngân sách nhà nước với thu hút đầu tư từ các nguồn lực kinh tế để phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại gắn với phát triển đô thị; phấn đấu giá trị về xây dựng trong cơ cấu kinh tế bình quân hàng năm trên 20%.  Ngoài ra, tỉnh cũng hoàn thiện “Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Tỉnh chủ trương triển khai thực hiện một cách cụ thể, chi tiết Quy hoạch tỉnh Điện biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt là đẩy nhanh việc hoàn thiện các quy hoạch chung của TP. Điện Biên Phủ; quy hoạch chung của thị trấn các huyện, thị xã, thành phố để tạo ra cơ sở và hành lang pháp lý cho các hoạt động đầu tư, thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội.”

Năm 2024 với tiền đề là Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên không chỉ là cơ hội để tỉnh đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn mà còn tạo đà kêu gọi, xúc tiến đầu tư với kỳ vọng đổi mới toàn diện, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Những thành tựu của năm 2023 đang trở thành điểm tựa vững chắc để tỉnh Điện Biên có thêm những kỳ vọng tiến lên trên con đường phát triển ngày càng rộng mở và tươi sáng hơn./.

 

 

Phương Dung - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.