Cảng hàng không Điện Biên - Tạo đà cất cánh

Chủ Nhật, 11/02/2024, 11:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 2/12/2023, Cảng hàng không Điện Biên chính thức hoạt động trở lại, sau thời gian tạm dừng hoạt động để nâng cấp, mở rộng. Việc đưa vào khai thác các dòng máy bay hiện đại A320, A321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines chặng Hà Nội - Điện Biên và chặng Thành phố Hồ Chí Minh - Điện Biên của Hãng hàng không VietjetAir tại sân bay Điện Biên được coi là cột mốc quan trọng trong ngành Hàng không Việt Nam, cũng như mở ra cơ hội và tạo thêm động lực phát triển mới cho kinh tế, xã hội của tỉnh Điện Biên cũng như khu vực Tây Bắc.

Sân bay Điện Biên, trước đây là sân bay Mường Thanh, được xây dựng từ năm 1939. Sân bay nằm trong hệ thống 21 sân bay được giao ACV quản lý, khai thác. Trước đây, do điều kiện kỹ thuật hạn chế, địa thế lòng chảo đặc biệt, sân bay Điện Biên chỉ có thể tiếp nhận được loại máy bay nhỏ ATR72 và tương đương, thường xuyên không tiếp nhận được các chuyến bay do điều kiện thời tiết. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư nâng cấp mở rộng, Cảng hàng không Điện Biên có ý nghĩa quan trọng, góp phần thay đổi hoạt động vận tải hàng không tại Điện Biên.

1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

“Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đánh dấu một bước mới trong tiến trình phát triển của tỉnh Điện Biên. Là cơ hội để tỉnh Điện Biên thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế du lịch và các tiềm năng của tỉnh.” - đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên.

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, Cảng hàng không Điện Biên có thể đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. Nhà ga hành khách được mở rộng nâng công suất thiết kế từ 300 nghìn lên 500 nghìn khách/năm đã nâng cao được năng lực khai thác, tạo điều kiện kết nối hiệu quả Điện Biên với các vùng kinh tế khác trên cả nước bằng tàu bay phản lực hiện đại và cũng là tiền đề để khôi phục các đường bay quốc tế trong tương lai.

Ông Hannes Romauch, du khách người Úc, chia sẻ: “Đây thực sự là một sân bay mới hoành tráng. Những hành khách đến đây đã được cảm nhận một thời tiết đẹp. Tôi đã có một chuyến bay tuyệt vời và cảm thấy rất phấn khích khi ở đây. Với sân bay mới này, sẽ có nhiều chuyến bay từ hãng Vietnam Airlines và các hãng khác tới với Điện Biên Phủ, tôi có thể đến thăm Điện Biên Phủ một cách dễ dàng hơn, thành phố của các bạn thực sự rất đẹp.”

1
Sau khi nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có thể đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương

Đặc biệt, với vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng, Cảng hàng không Điện Biên là một trong những sân bay chính của lực lượng Phòng không - Không quân tại khu vực chiến trường phía Tây Bắc, là nơi duy nhất có sân bay trong 6 tỉnh biên giới Tây Bắc của nước ta. Vị trí chiến lược đặc biệt này là cầu nối giữ vị trí xung yếu, then chốt; là mắt lưới rất quan trọng đối với công tác phòng thủ, bảo vệ khu vực Tây Bắc nói riêng và đất nước nói chung.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải: “Việc đưa Cảng hàng không Điện Biên vào khai thác, hoạt động giúp cho các hãng hàng không đi từ các nơi, đặc biệt là đi từ Hà Nội lên Điện Biên, đi từ TP. Hồ Chí Minh tới Điện Biên và sau này cả các trung tâm kinh tế khác lên Điện Biên giúp cho Điện Biên ngày càng phát triển về kinh tế, du lịch; tạo thuận lợi để du khách đến với Điện Biên.”

1
Sân bay Điện Biên đang khai thác 2 chặng bay: Hà Nội - Điện Biên và TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên của các hãng Vietnam Airlines và VietjetAir.

Với ưu thế thời gian bay nhanh chóng, Cảng hàng không Điện Biên sẽ là cầu nối hiệu quả để đưa du khách, các nhà đầu tư đến khám phá vùng đất Tây Bắc một cách thuận tiện, rút ngắn khoảng cách địa lý cũng như giúp cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa dễ dàng hơn.

“Với hạ tầng và thiết bị kĩ thuật hiện nay tại Cảng hàng không Điện Biên thì chất lượng phục vụ hành khách qua cảng sẽ ngày một nâng cao hơn.” - ông Trần Văn Hồng, Phó Giám đốc Cảng hàng không Điện Biên, nói.

Qua nhiều mùa hoa ban, mang theo ước muốn của nhiều thế hệ lãnh đạo, sự mong mỏi của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên có một Sân bay hiện đại nay đã trở thành hiện thực. Sân bay Điện Biên hoạt động trở lại, tiếp thêm động lực, mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Điện Biên trong giai đoạn mới./.

 

 

Minh Thư - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.