Hành trình hoàn thành 5.000 nhà Đại đoàn kết

Chủ Nhật, 11/02/2024, 15:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đề án làm 5.000 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, với chủ đề: "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là chương trình hỗ trợ làm nhà cho người nghèo lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Sau 9 tháng khẩn trương thi công, đến nay tỉnh Điện Biên đã hoàn thành 100% kế hoạch.

1
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Điện Biên gắn biển nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Giàng A Lồng, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được triển khai đồng bộ, rộng khắp trên quy mô toàn tỉnh. Với khối lượng công việc lớn, để đảm bảo tiến độ đề ra, tỉnh Điện Biên đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát kỹ lưỡng, chính xác, minh bạch, đảm bảo theo đúng các tiêu chí của Trung ương MTTQ Việt Nam đề ra.

Ông Lò Văn Mừng, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, thông tin: “Chương trình làm 5000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo thuộc Đề án 09 của Ủy ban Trung uơng MTTQ Việt Nam đã được lãnh đạo, chỉ đạo rất chặt chẽ từ Trung ương đến tỉnh và cơ sở. Và đã huy động sự vào cuộc rất tích cực của cả hệ thông chính trị. Chính vì vậy, chúng ta luôn đặt ra các mốc thời gian cụ thể phấn đấu hoàn thành và việc thực hiện Đề án được thực hiện rất bài bản, chặt chẽ và khoa học.”

1
 Ngày 23/7, tỉnh Điện Biên đồng loạt tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

Đặc biệt trong quá trình triển khai, mặc dù gặp không ít khó khăn về điều kiện thời tiết, địa hình khó khăn... để đảm bảo tiến độ đề ra, các địa phương trong tỉnh, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

“Chúng tôi đã triển khai và thực hiện đồng bộ, huy động cả hệ thông trị trị để triển khai làm nhà và phát huy sự đóng góp của cộng đồng trong việc hỗ trợ các hộ nghèo làm nhà. Từ việc hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ, đã tạo động lực để người dân vươn lên thoát nghèo.” - Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ, nói.

1
Công tác kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai làm nhà Đại đoàn kết được Ban chỉ đạo các cấp thực hiện thường xuyên.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt từ Ban chỉ đạo các cấp, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc và sự nỗ lực của mỗi hộ gia đình. Tính đến ngày 24/1/2024, tỉnh Điện Biên đã chính thức hoàn thành toàn bộ 5.000 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Trong đó có trên 1.800 nhà xây, 1.900 nhà gỗ truyền thống, gần 1.300 nhà khung sắt. Các ngôi nhà hoàn thành đều đảm bảo yêu cầu, chất lượng.

“Trong một thời gian rất ngắn như vậy, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị đã tạo ra các nguồn lực hết sức to lớn trong xã hội. Chính vì vậy, các công trình sau khi  khởi công đều có đánh giá về mặt tiến độ và xem xét về khả năng, mức độ hoàn thành và Ban chỉ đạo sẽ có những kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành, từ đó đôn đốc các huyện, các xã, cũng như các hộ gia đình đều phải thực hiện thi đua theo đúng mốc thời gian do Ban chỉ đạo đề ra.” - Ông Lò Văn Mừng, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, cho biết.  

1
Đề án làm nhà Đại đoàn kết đã hiện thực hóa được ước mơ cho các hộ nghèo có được những ngôi nhà vững chắc để an cư, lạc nghiệp.

An cư, lạc nghiệp là niềm mong mỏi chính đáng và giản đơn của con người, nhưng đối với mỗi một hộ nghèo của tỉnh Điện Biên thì điều này là không hề đơn giản. Và hành trình hoàn thành Đề án hỗ trợ làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ đã hiện thực hóa được ước mơ cho các hộ nghèo có được những ngôi nhà vững chắc để an cư, lạc nghiệp.

Một mùa Xuân mới lại về, mang theo những điều mới mẻ, tốt đẹp trong những ngôi nhà Đại đoàn kết, và với những hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết, mùa Xuân này là mùa Xuân đẹp nhất, bởi bao khó khăn, bao lo toan bấy lâu đã dần lùi xa, nhường chỗ cho những mầm xuân đâm chồi, nảy lộc, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn./.

 

 

Minh Thư - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.