Ấn tượng du lịch Điện Biên năm 2023

Chủ Nhật, 31/12/2023, 07:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2023, du lịch Điện Biên gặp nhiều khó khăn khi Cảng Hàng không Điện Biên phải tạm dừng hoạt động 8 tháng để phục vụ việc thi công mở rộng sân bay. Song với nỗ lực tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hoá, thể thao, lễ hội cùng với tăng cường quảng bá, giới thiệu về mảnh đất con người Điện Biên, ngành du lịch tỉnh đã có mức tăng trưởng đầy ấn tượng, lần đầu tiên đạt một triệu lượt du khách, vượt xa kỳ vọng gần 10%. Đây sẽ là động lực tạo đà để tỉnh hướng đến Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024.

1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Điện Biên tham quan bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. (Ảnh: Sở VHTT&DL Điện Biên)

Mức tăng trưởng đầy ấn tượng, khởi sắc của du lịch tỉnh Điện Biên trong năm qua có được là nhờ vào việc ngành du lịch đã tổ chức thành công nhiều hoạt động du lịch, sự kiện văn hóa, thể thao quan trọng. Trong số đó có Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII; các giải thi đấu thể thao cấp khu vực và toàn quốc….

Cùng với các hoạt động này, tại các công trình, điểm nhấn văn hóa, tâm linh như: Bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; điểm di tích lịch sử: Đồi A1, hầm Đờ cát, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ... thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, khám phá, trải nghiệm.

“Được về lại chiến trường xưa nơi ghi lại dấu ấn lịch sử vĩ đại của đất nước, của dân tộc, đó là niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam và sự ngưỡng mộ của bạn bè năm châu thế giới. Điều đó gieo vào lòng tôi những tình cảm xúc động, sâu lắng trong những ngày lịch sử lớn lao của dân tộc.” - ông Nguyễn Văn Thỏa, du khách đến từ tỉnh Bình Phước, xúc động chia sẻ.

1
Năm 2023, tỉnh Điện Biên tổ chức thành công Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII. (Ảnh: Sở VHTT&DL Điện Biên)

Trong năm 2023, du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc cũng trở thành một trong những dấu ấn nổi bật của du lịch Điện Biên. Các phiên chợ vùng cao tại huyện Điện Biên Đông, Tủa Chùa Mường Nhé, Nậm Pồ… cũng được đổi mới, tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan.

Đồng thời, toàn tỉnh cũng xây dựng 12 bản văn hóa du lịch, 6 homestay, 12 điểm tham quan, vui chơi giải trí. Đơn cử như: Bản văn hóa du lịch cộng đồng Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ đã ngày càng hoàn thiện các dịch vụ ăn nghỉ, điểm check-in đẹp mắt… đảm bảo các điều kiện đón du khách tham quan, giao lưu. Riêng năm 2023, bản đã đón trên 5.200 lượt khách.

“Từ việc phát triển du lịch cộng đồng đem lại sinh kế bền vững cho bà con thì cũng khôi phục, phục dựng lại nét đẹp văn hóa truyền thống, tạo cảnh quan thơ mộng, tươi đẹp của bản làng miền núi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát để đánh giá những bản có lợi thế để tiếp tục đưa các bản du lịch cộng đồng vào hoạt động.” - ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ, chia sẻ.

1
Tiếng khèn Mông âm vang giữa lòng Thủ đô trong Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên tại Hà Nội năm 2023. (Ảnh: Sở VHTT&DL)

Đối với việc tiếp cận, thu hút cũng như cung cấp thông tin đến với du khách, ngành du lịch tỉnh đã thay đổi trong phương thức marketing và ứng dụng các kỹ thuật số. Đặc biệt, hệ thống thông tin quảng bá du lịch được tăng cường bằng nhiều hình thức như: các kênh Facebook, Youtube. Đồng thời, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực; chất lượng phục vụ du khách ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Du lịch Điện Biên đang được định hướng phát triển sâu rộng theo nhiều hướng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Nhờ đó, trong năm qua, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2022; số ngày lưu trú bình quân của du khách cũng tăng lên ước đạt gần 3 ngày.

1
Vòng xòe đoàn kết trong Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Sở VHTT&DL)

“Chúng ta đã tổ chức rất tốt việc xúc tiến, quảng bá hình ảnh, mảnh đất con người Điện Biên đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Chúng ta đã tổ chức tốt trong điều kiện của mình rất nhiều sự kiện văn hóa, thể thao tiêu biểu với quy mô rất hoành tráng, tinh tế. Qua đó thu hút du khách và Nhân dân đến với Điện Biên.” - ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, nói.

Năm 2024 - Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên với nhiều sự kiện văn hóa du lịch có quy mô quốc gia và tầm quốc tế, gắn với Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức. Ngay từ những tháng cuối năm 2023, tỉnh Điện Biên đã có nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch tại Luông Pha Bang, nước CHDCND Lào; tại Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh… Cùng với đó là Cảng hàng không Điện Biên đã chính thức được khai thác trở lại vào ngày 2/12/2023. Đây chính là những tiền đề quan trọng, tạo sức bật để du lịch Điện Biên tiếp tục bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2024./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.