Điện Biên tăng cường công tác kiểm soát thị trường hàng hóa

Thứ Sáu, 19/01/2024, 11:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh đang dần đến những ngày sôi động nhất, do dịp cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu của người dân tăng cao. Với mục tiêu không để các loại hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại đang được lực lượng chức năng đẩy mạnh triển khai.

d
Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Từ đầu tháng 12/2023, hoạt động mua bán, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa tại huyện Mường Ảng đã diễn ra sôi động. Nhiều tiểu thương đã chuẩn bị nguồn hàng hóa khá dồi dào phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Để ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 đã xây dựng kế hoạch; tích cực nắm địa bàn, mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong đó, tập trung kiểm tra các chợ đầu mối, đại lý, nhà phân phối, các nhóm sản phẩm thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương, nhất là những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao như: Thực phẩm, bánh, kẹo, nước giải khát; thời trang may mặc…

Ông Điêu Xuân Bình, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Điện Biên cho biết: “Vào dịp lễ tết hàng năm, đội đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa. Bà con cũng đã có nhận thức rõ ràng hơn về việc kinh doanh đảm bảo hàng chất lượng.”

Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thương mại cho thương nhân, lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; phối hợp tuyên truyền trong kiểm tra, kiểm soát; vận động thương nhân ký cam kết không vi phạm. Qua đó, không những góp phần nâng cao ý thức mà còn ngăn chặn thương nhân vi phạm; hạn chế tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng nhập lậu, gian lận thương mại, hàng giả…

Anh Lê Văn Tư, Tiểu thương huyện Điện Biên cho biết: “Mặt hàng kinh doanh của tôi là tivi, tủ lạnh, đồ gia dụng. Mặt hàng của tôi nhập từ công ty, nhà phân phối. Đội QLTT cũng xuống kiểm tra, mặt hàng của tôi có đầy đủ giấy tờ, hóa đơn chứng từ đầy đủ.”

d
Năm 2023, Điện Biên bắt giữ và xử lý hơn 2.000 vụ với gần 2.200 đối tượng vi phạm các quy định liên quan đến hàng hóa.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo 389 về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh, năm 2023, các sở, ngành thành viên và lực lượng chức năng đã tổ chức thanh kiểm tra, giám sát hơn 3.000 lượt vụ, phát hiện, bắt giữ và xử lý hơn 2.000 vụ với gần 2.200 đối tượng vi phạm. Hàng hóa vi phạm tịch thu tiêu hủy chủ yếu là thịt đông lạnh; bánh kẹo, phụ tùng xe máy, thực phẩm chức năng… Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các lực lượng chức năng sẽ phối hợp quyết liệt thực hiện các kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề, thanh tra chuyên ngành đã được phê duyệt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Ðồng thời, theo dõi sát tình hình diễn biến cung - cầu hàng hoá, giá cả thị trường.

Ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Điện Biên cho biết: “Trong thời gian qua, đơn vị đã tăng cường phối hợp với lực lượng QLTT bám nắm địa bàn để nhằm kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hóa lưu thông, hàng hóa nhập lậu; đảm bảo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên thị trường; không để tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá, buôn lậu các mặt hàng thương mại, nhất là các mặt hàng thực phẩm đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh.”

Tết nguyên đán đang cận kề, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, lực lượng QLTT thì các hộ kinh doanh và người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc phòng, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại. Từ đó, công tác QLTT đạt hiệu quả, góp phần đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, người dân đón Tết an vui, đầm ấm.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.