Dấu ấn một lễ hội đặc sắc

Thứ Hai, 15/01/2024, 18:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Mặc dù thời tiết có mưa trong ngày đầu khai hội, song các hoạt động trong sự kiện vẫn được diễn ra và thành công ngoài mong đợi. Một mùa lễ hội đã đi qua, nhưng dư âm của không khí sôi nổi, hào hứng và đậm sắc màu văn hóa đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân và du khách.

F
Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024 có chủ đề “Trải nghiệm Pá Khoang - Ngắm Hoa anh đào”.

Mở màn cho Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024 là chương trình khai mạc đầy màu sắc và đậm đà nét văn hóa Việt - Nhật. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên kênh truyền hình ĐTV - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và được tiếp sóng bởi hơn 30 Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố. Dù trời mưa nhưng sức nóng từ chương trình nghệ “Trải nghiệm Pá Khoang - Ngắm hoa anh đào” với các ca khúc, điệu múa đặc sắc mang đậm nét đặc trưng văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên, văn hóa Việt Nam - Nhật Bản được hàng trăm diễn viên trình diễn vẫn thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến theo dõi.

Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: “Lễ hội Hoa Anh Đào năm 2024 tỉnh Điện Biên là một trong những hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia 2024, đồng thời đây cũng là một hoạt động thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là cơ sở tiền đề quan trọng để tỉnh Điện Biên đăng cai các sự kiện trong Năm Du lịch Quốc gia 2024.”

f
Giải đua thuyền Kayak là một trong những nét mới lạ của lễ hội.

Một trong những nét hấp dẫn nhất của lễ hội năm nay đến từ việc tổ chức kết hợp tiệc rượu “Sa kê - Mông pê” và “Lẩu thắng cố - Lẩu Oden”. Tại tiệc rượu, người dân, du khách được giới thiệu, thưởng thức rượu, món lẩu của Việt Nam và Nhật Bản. Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024, giải đua thuyền Kayak là một trong những nét mới lạ. Giải có 13 đội với hơn 70 vận động viên tham gia gồm các nội dung: Đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ phối hợp với các cự ly từ 400 và 800m. Là môn thể thao mới, lần đầu tiên được tổ chức nhưng đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem và cổ vũ.

Anh Ngô Thanh Tùng, du khách thành phố Nha Trang chia sẻ: “Tôi thấy lễ hội có giải đua thuyền Kayak, ném còn, rồi có các trò chơi dân gian đã thu hút khách du lịch đến xem. Hôm nay, tôi cũng thấy có nhiều du khách và người dân Điện Biên đến đây tham quan, trải nghiệm.”

r
Giải chạy Điện Biên Phủ Marathon 2024 với chủ đề “Về miền pháo đài hoa” thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia.

Cũng là lần đầu tiên được tổ chức, giải chạy Điện Biên Phủ Marathon 2024 với chủ đề “Về miền pháo đài hoa” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024 thu hút gần 1.500 vận động viên đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước và quốc tế tham gia. Các vận động viên thi đấu các cự ly 5km, 10km, 21km và 42km.

Vận động viên KenTo, người Nhật Bản – Giải nhất cự ly 42km cho biết: “Tôi rất vinh hạnh khi đến với Điện Biên Phủ ngày hôm nay, tham gia giải chạy với cự ly 42km,  trên những cung đường chạy tôi rất bất ngờ vì có những đoạn dốc lên xuống, bởi thường Marathon là chạy theo đường thẳng, nhưng tôi cảm thấy rất vui khi đến với Điện Biên Phủ và đạt được kết quả cao.”

Có thể thấy rằng, Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024 đã mang đến cho hàng nghìn người dân và du khách những trải nghiệm mới lạ, đặc sắc và đáng nhớ. Qua đó, đưa lễ hội năm nay không chỉ là sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; chào đón Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ mà còn định hướng trở thành một trong những sản phẩm du lịch thu hút du khách, góp phần quảng bá đặc sắc văn hóa các dân tộc của tỉnh Điện Biên trong thời gian tới.

 

 

Đào Phương - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.