Nét hấp dẫn từ các hoạt động tại Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024

Thứ Bảy, 13/01/2024, 21:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 13/1, tại Đảo Hoa, xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ, các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2024 diễn ra rất sôi nổi. Mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng từ đầu giờ sáng, đông đảo người dân và du khách thập phương đã có mặt tại địa điểm tổ chức lễ hội để theo dõi, cổ vũ và tham gia các hoạt động trải nghiệm.

Một trong những nét hấp dẫn nhất của Lễ hội năm nay đến từ việc tổ chức kết hợp tiệc rượu “Sa kê – Mông pê” và “Lẩu Thắng cố - Lẩu Oden”. Tại tiệc rượu, người dân, du khách được giới thiệu và thưởng thức rượu Sa kê và món lẩu Oden của đất nước Nhật Bản.

Nếu như rượu Sa kê đã khá quen thuộc với người dân Việt Nam thì lẩu Oden lại là nét mới lạ. Trong loại lẩu này có các thành phần như chả cá nướng, chả cá khoai, thịt bò hoặc thịt lợn, khoai… Các gia vị sẽ được ninh trong nhiều giờ để chắt lọc được nước da-shi, sho-yu cùng nhiều gia vị khác, tạo nên một trong những món ăn đặc sắc của ẩm thực Nhật Bản.

Với món lẩu “Thắng cố” của Việt Nam, nhiều du khách trong và ngoài nước cũng đã có những trải nghiệm thú vị, cảm nhận được nét hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc Tây Bắc.

1
Không gian ẩm thực mang đến một trải nghiệm thú vị cho du khách về những món ăn đặc sắc mang đậm hương vị của các dân tộc.

Ông Minowa Yuya, Tổng Giám đốc Công ty Niinuma Việt Nam, chia sẻ: “Hôm nay tôi được tham gia sự kiện trong chuỗi sự kiện Lễ hội Hoa Anh đào của tỉnh Điện Biên năm 2024 và được ăn các món ăn tôi chưa được biết. Tôi đã sống tại Việt nam được 5 năm nhưng đây là một trong số ít những lần tôi lên Điện Biên. Đặc biệt là tôi được thưởng thức những món ẩm thực mà thực sự tôi thấy là rất ngon và đặc trưng của tỉnh Điện Biên cũng như Tây Bắc.”

Hội thi ẩm thực “Hương sắc Điện Biên” là lựa chọn phù hợp cho du khách muốn trải nghiệm trong không gian văn hóa ẩm thực của các dân tộc tỉnh Điện Biên và đất nước Nhật Bản. Trong thời gian 1 giờ 30 phút, 14 đội thi đến từ UBND các xã, phường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên đã chuẩn bị một mâm cơm rất đa dạng được chế biến từ sản vật, nông sản địa phương, theo cách thức truyền thống kết hợp nhiều món biến tấu hiện đại, mang hương vị Nhật Bản phù hợp với sự kiện, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua nét ẩm thực độc đáo, thu hút, những điểm đến mới cũng được giới thiệu đến du khách.

“Ngoài những nét đặc trưng của ẩm thực Tây Bắc, chúng tôi cũng muốn mang đến sự giao thoa giữa văn hóa qua các món ăn truyền thống của Nhật Bản và Việt Nam. Hy vọng sẽ mang đến thông điệp tốt điệp tốt đẹp và nét văn hóa độc đáo giữa Việt Nam và Nhật Bản.” - bạn Trương Minh Huyền, đội thi phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ, nói.

1
Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm với hoa anh đào.

Trong không gian lễ hội, những cánh hoa anh đào - loài hoa mang vẻ đẹp đặc trưng của đất nước mặt trời mọc Nhật Bản nở rực rỡ giữa núi rừng Tây Bắc như minh chứng thêm cho tình hữu nghị, gắn kết giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản. Ngay khi thời tiết nắng lên, nhiều du khách cũng hào hứng ghi lại những khoảng khắc đẹp của mình bên những bông anh đào đang khoe sắc.

Các hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực được tổ chức tại Đảo Hoa, xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ đã mang đến cho hàng nghìn người dân và du khách những trải nghiệm mới lạ, đặc sắc và đáng nhớ. Qua đó, đưa Lễ hội Hoa anh đào năm nay không chỉ là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; chào đón Năm Du lịch quốc gia Điện Biên và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mà còn định hướng trở thành một trong những sản phẩm du lịch thu hút du khách, góp phần quảng bá đặc sắc văn hóa các dân tộc của tỉnh trong thời gian tới./.

 

 

Phương Dung - Bùi Tiến - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.