Bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về hiến, ghép mô, tạng

Thứ Ba, 23/04/2024, 10:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 23/4, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tổ chức chương trình bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về hiến, lấy, ghép mô, tạng. Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam.

T
Đại biểu dự chương trình bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về hiến, lấy, ghép mô, tạng.

Hiến tặng mô, tạng là hành động vô cùng thiết thực phục vụ việc chữa bệnh, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được như: Suy thận mãn, gan, tim, tuỷ, hỏng giác mạc... Phong trào đăng ký hiến mô, tạng đã được triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đối với tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Điện Biên thì Hội Chữ thập đỏ mới triển khai và phát động từ chương trình Lễ hội Xuân hồng năm 2023. Từ đó đến nay đã được nhiều người dân biết đến và tham gia đăng ký với 35 người đăng ký hiến mô, tạng đã có thẻ. Ngoài ra, còn nhiều người đăng ký và chờ làm hồ sơ để cấp thẻ.

Tại chương trình, hơn 100 cán bộ hội chữ thập đỏ các cấp, cán bộ, công chức, viên chức Công đoàn Viên chức tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tham dự Chương trình đã được thông tin về tình hình ghép tạng tại Việt Nam và trên thế giới; vai trò của Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức xã hội trong hoạt động phối hợp tuyên truyền, vận động hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam; tuyên truyền, vận động hiến tặng giác mạc; chế độ tri ân người hiến và gia đình người hiến tạng tại Việt Nam; hiến tạng dưới góc nhìn văn hoá tôn giáo Việt Nam và thế giới; hệ thống đăng ký, quy trình hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam...

Thông qua hoạt động này nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, lao động trong tỉnh hiểu và nắm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến, lấy, ghép mô, tạng; từ đó tuyên truyên sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân.

 

 

Thu Nga - Đức Long/DIENBIENTV.VN
 

.