Du lịch Điện Biên trong xu thế hội nhập

Thứ Năm, 28/09/2023, 11:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Những năm qua tỉnh Điện Biên đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh phát triển du lịch trong xu thế hội nhập.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - nơi tôn vinh giá trị lịch sử của chiến thắng “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu” là một trong những điểm đến vô cùng ý nghĩa đối với du khách khi đến với Điện Biên.

Theo bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Để thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch, những năm qua, ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng công tác phục vụ, nghiên cứu, sưu tầm, bổ sung trưng bày các hiện vật, tài liệu lịch sử liên quan đến chiến dịch; đồng thời, khai thác có hiệu quả giá trị bức tranh Panorama.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng xác định việc hội nhập, phát triển du lịch theo hướng thời đại 4.0 cũng là yêu cầu quan trọng để đơn vị phải bắt kịp và hòa nhập.   

1
Du khách tham quan tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Ngoài Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên còn có rất nhiều di tích trong Quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ  như: Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, Di tích đồi A1…

Ngoài lợi thế về du lịch lịch sử, Điện Biên còn được biết đến là mảnh đất giàu bản sắc văn hóa các dân tộc và có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Đặc biệt hiện nay, tỉnh Điện Biên đã và đang chú trọng phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Các mô hình du lịch này ngày càng phát triển, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, du lịch.

“Để du lịch phát triển bền vững, việc phát triển du lịch cộng đồng rất quan trọng. Bởi thế trong vài năm gần đây chúng tôi đã tổ chức cho các đơn vị, doanh nghiệp đi học hỏi các mô hình du lịch cộng đồng ở các địa phương phát triển mạnh. Thực tế cũng có một số tổ chức, doanh nghiệp đã áp dụng triển khai các mô hình du lịch cộng đồng và bước đầu đã đạt được hiệu quả, khả quan.” - ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Điện Biên, cho biết.

1
Du lịch cộng đồng đang là loại hình du lịch được tỉnh Điện Biên chú trọng.

Trên cơ sở những tiềm năng vốn có, để tạo đà cho ngành du lịch bứt phá, theo Đề án phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Điện Biên đặt ra nhiều mục tiêu, trong đó phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng lượng khách bình quân đạt 15%/ năm. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2025 đạt trên 2.380 tỷ đồng, đóng góp khoảng 10% GRDP bình quân của tỉnh…

Bên cạnh đó các mục tiêu cụ thể đến năm 2030 cũng được xác định rõ, hướng đến mục tiêu tạo đột phá, phát triển toàn diện cả về phạm vi, quy mô, tính chất, nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Với nhiều giải pháp, trọng tâm, cụ thể những năm gần đây, du lịch của tỉnh Điện Biên đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Thống kê cho thấy, từ năm 2021 đến nay, tổng lượng khách du lịch đến Ðiện Biên đạt gần 1,8 triệu lượt; tổng doanh thu từ du lịch đạt 3.000 tỷ đồng; những số liệu trên cho thấy ngành du lịch tỉnh đã và đang đi đúng hướng với những bước đi chắc chắn, bền vững trong xu thế hội nhập hiện nay./.

 

 

Minh Thư - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.