Cả nước mới có 30 bệnh viện triển khai thanh toán điện tử

Thứ Sáu, 20/09/2019, 10:19 [GMT+7]
Điện Biên TV – “Cả nước mới có 30 bệnh viện triển khai thanh toán điện tử. Số bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt chiếm 35% trên tổng số giao dịch thanh toán viện phí của bệnh viện.” đây là số liệu thống kê của Bộ Y tế đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.
N
Hội nghị trực tuyến toàn quốc đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.

Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt bao gồm dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán và một số dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng. Thanh toán điện tử là việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện chỉ trả các hoạt động giao dịch mua bán mà không dùng tiền mặt thông qua các hình thức như : chuyển khoản, thẻ tín dụng, thẻ nội địa, ứng dụng thông minh…

Theo đó, tại bệnh viện, bệnh nhân chỉ cần quét mã QR (Quick Response) trên phiếu viện phí bằng ứng dụng của các ngân hàng liên kết với bệnh viện và ngay lập tức có kết quả phản hồi mà không cần phải xếp hàng đợi thanh toán viện phí hay đến bệnh viện khám bệnh phải mang theo tiền mặt.

Hiện nay có 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán viện phí bằng QR code tại bệnh viện và giúp người bệnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh dễ dàng hơn, thậm chí có thể nhờ người thân thanh toán viện phí từ xa. Số bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt chiếm 35% trên tổng số giao dịch thanh toán viện phí của bệnh viện.

Tại Hội nghị trực tuyến, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Ngành y tế đang đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, phương thức thanh toán điện tử trong ngành y tế còn nhiều hạn chế như: Tỷ lệ các bệnh viện triển khai thanh toán điện tử hiện còn thấp; việc kết nối giữa phần mềm ngân hàng, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với hệ thống thông tin bệnh viện (HIS) còn gặp nhiều khó khăn; người dân chưa có thói quen thanh toán điện tử trong hầu hết các giao dịch thanh toán.

Đặc biệt, chúng ta chưa có nhiều giải pháp, phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt cho các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi. Các bệnh viện chưa nhận thức được đầy đủ ý nghĩa, lợi ích cũng như các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt nên tỷ lệ các bệnh viện triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt hiện còn thấp.

Điểm cầu tỉnh Điện Biên
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

Theo lộ trình đến ngày 31-12-2019, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế triển khai các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt của người dân./.

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.