Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2024

Thứ Hai, 25/12/2023, 20:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 25/12, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. Dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh.

1
Đại biểu dự tại điểm cầu Điện Biên.

Trong năm 2023, ngành Tư pháp đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong các lĩnh vực quản lý của ngành Tư pháp, đồng thời, bám sát mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 tại các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và của từng địa phương. Kết quả công tác năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực của ngành Tư pháp đều tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Trong năm 2023, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành đã xây dựng, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 515 văn bản quy phạm pháp luật. Các địa phương đã ban hành trên 3.760 văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh, trên 2.520 văn bản quy phạm pháp luật cấp huyện và 1.750 văn bản quy phạm pháp luật cấp xã.

Bộ Tư pháp đã thẩm định đối với 44 đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và 238 dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức pháp chế các bộ, ngành đã thẩm định 543 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; các địa phương đã thẩm định trên 7.400 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
Đối với công tác thi hành án, năm 2023, các cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành xong hơn 575.600 việc, tăng gần 36.400 việc, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2022.

Đối với ngành Tư pháp tỉnh Điện Biên, trong năm 2023 ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Chất lượng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được cải thiện, công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật đi vào chiều sâu. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai đồng bộ đa dạng, công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho Nhân dân đựơc thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Bước sang năm 2024, ngành Tư pháp đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm, 15 nhiệm vụ cụ thể trong các lĩnh vực và xác định 6 giải pháp chủ yếu để tập trung triển khai thực hiện. Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về một số tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện và đưa ra một số giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác tư pháp trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những kết quả của ngành Tư pháp đã thực hiện được trong năm 2023. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh: năm 2024 là năm kế cận kết thúc nhiệm kỳ sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, ngành Tư pháp cần cố gắng thực hiện tốt các nhiệm vụ, vai trò trong việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, pháp lệnh và nâng cao công tác thi hành pháp luật./.

 

 

Đào Phương  - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.