Phiên toàn thể Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

Thứ Năm, 21/12/2023, 16:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục nội dung Chương trình Hội nghị ngoại giao lần thứ 32, sáng 21/12, Bộ Ngoại giao tổ chức Phiên toàn thể về ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

1
Đại biểu dự tại điểm cầu Điện Biên.

Hội nghị đã tập trung đánh giá và dự báo tình hình kinh tế quốc tế, nhất là làm rõ những chuyển động mang tính bước ngoặt, các xu hướng lớn của kinh tế thế giới và khu vực. Từ đó, đánh giá đúng tác động, định vị đúng kinh tế nước ta trong hệ thống kinh tế thế giới, nhận diện đúng thời cơ và thách thức trên các mặt, các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, tài chính, công nghiệp, nông nghiệp, khoa học - công nghệ, du lịch…

Đánh giá khách quan, toàn diện kết quả, thành tựu công tác ngoại giao kinh tế đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay, nhất là từ sau khi ban hành Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư và Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế. Trên cơ sở đó, đề ra nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế để đóng góp thiết thực, hiệu quả vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước từ nay đến hết nhiệm kỳ khóa XIII.

Tham luận tại hội nghị, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và đại biểu một số bộ, ngành địa phương đã phát biểu về các vấn đề: Đánh giá cập nhật triển vọng kinh tế thế giới, xu thế đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Các tiêu chuẩn, quy định mới của Liên minh Châu Âu về thương mại đầu tư quốc tế; Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu Việt Nam. Kinh Nghiệm tranh thủ các hiệp định thương mại tự do ở địa phương để bứt tốc phát triển ...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nêu 6 vấn đề nội dung đạt được trong công tác phát triển ngoại giao kinh tế từ sau Đại hội Đảng lần thứ 13 đến nay.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị, trong thời gian tới để làm tốt công tác ngoại giao kinh tế: Cần tiếp tục đổi mới công tác đối ngoại theo tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13; công tác ngoại giao kinh tế phải có trọng tâm trọng điểm; phải hoàn thiện cơ chế hợp tác chặt chẽ, đầy đủ, sát với tình hình thực tiễn; ngoại giao kinh tế nhưng phải tự lực, tự cường; phối hợp với các ngành, các địa phương, thực sự lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm./.             
                                          

 

Minh Thư - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.